Bang California đứng đầu nước Mỹ về ô nhiễm không khí

15:17' - 19/04/2018
BNEWS Los Angeles - thành phố lớn nhất thuộc bang California - bị xếp hạng thành phố ô nhiễm tầng ozone nghiêm trọng nhất nước Mỹ.

Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách buộc bang California giảm tiêu chuẩn về khí phát thải của xe cộ, một báo cáo công bố ngày 18/4 cho thấy bang này là khu vực tập trung nhiều thành phố ô nhiễm nhất của nước Mỹ.

Nghiên cứu do Hiệp hội Phổi Mỹ công bố cho thấy trong thời gian suốt từ năm 2014 - 2016, Los Angeles - thành phố lớn nhất thuộc bang California - bị xếp hạng thành phố ô nhiễm tầng ozone nghiêm trọng nhất và đứng thứ tư về ô nhiễm hạt bụi mịn tính theo năm.

Trong khi đó, thành phố Bakersfield đứng thứ 2 về ô nhiễm tầng ozone nhưng đứng đầu về ô nhiễm hạt bụi mịn trong ngắn hạn. San Diego cùng Sacramento cũng trong tốp đầu ô nhiễm tầng ozone.

Trong khi đó, 2 thành phố Fresno và Visalia là "điểm đen" về ô nhiễm khí thải từ các khu công nghiệp dầu mỏ và nông nghiệp.

Theo Báo cáo "Tình trạng Không khí 2018" này, nằm ngoài bang California, các thành phố Phoenix, Las Vegas, Denver, New York và Houston là những thành phố bị ô nhiễm tầng ozone nặng nhất.

Trong khi đó, Pittsburgh, Lancaster và Philadelphia, đều thuộc bang Pennsylvania, cùng Cleveland, Indianapolisvà Detroit là những thành phố ô nhiễm về hạt bụi nhất tính theo năm.

Nghiên cứu khuyến cáo nước Mỹ cần tiếp tục cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cần ủng hộ và thực thi Đạo luật Không khí Sạch nhằm bảo vệ đất nước khỏi bầu không khí ô nhiễm.

Theo báo cáo, số người hít thở không khí ô nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau đã tăng lên gần 134 triệu người so với mức 125 triệu người trong nghiên cứu trước đó.

Báo cáo cũng cho thấy mức độ ô nhiễm tầng ozone đã tăng đột biến trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016 vì mức nhiệt toàn cầu gia tăng do biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này, mức độ ô nhiễm hạt bụi mịn đã được cải thiện nhờ có các nhà máy điện sạch hơn và việc tăng cường sử dụng các thiết bị và động cơ sạch hơn.

Theo báo cáo, việc giữ không khí trong lành hơn là điều then chốt đối với nỗ lực giảm nguy cơ chết yểu, bệnh hen suyễn và ung thư phổi.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh kể từ khi nắm quyền năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã có nhiều chính sách đi ngược lại chủ trương bảo vệ môi trường của chính quyền tiền nhiệm như rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.

Đầu tháng 4 vừa qua, ông Trump cũng rút lại các quy định về ô nhiễm và hiệu suất nhiên liệu được áp dụng thời Tổng thống Barack Obama đối với xe ô tô con và xe tải hạng nhẹ./.

>>>Bang California (Mỹ) thúc đẩy sử dụng xe ô tô không khí thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục