Báo Bangladesh: Việt Nam đang thực thi quyền bảo vệ công dân khỏi mọi hành động thao túng

18:28' - 26/06/2018
BNEWS Báo Dhakatribune của Bangladesh vừa có bài viết đưa ra những lý lẽ sắc bén và dẫn chứng liên quan đến Mỹ để ủng hộ Luật An ninh mạng mới của Việt Nam.
Quốc hội Việt Nam mới thông qua Luật An ninh mạng. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Theo tờ báo, luật này sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho Việt Nam, cũng như mang đến những cam kết mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, nên rất có lợi cho phát triển kinh tế trong nước.

Về vấn đề ranh giới giữa an ninh mạng và quyền riêng tư, báo Dhakatribune không đồng tình với những ý kiến cho rằng Luật An ninh mạng của Việt Nam được thiết lập để hạn chế Facebook, Google và sẽ làm tổn thương lòng tin của nhà đầu tư, cản trở đà phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam, đặc biệt là khi luật an ninh mạng sẽ yêu cầu dữ liệu Việt Nam được lưu trữ trong nước và cho phép chính phủ truy cập khi yêu cầu để đảm bảo an ninh.

Bài báo nêu lên trường hợp tại Mỹ, sau sự kiện tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 và những vụ reo rắc bệnh than, nước này đã ban bố một hệ thống giám sát của chính phủ mạnh mẽ hơn nhiều – chiểu theo Đạo luật Patriot. Các công ty liên quan đến Internet và Big Data đã phát triển, trong khi người dân Mỹ sống dưới sự giám sát tích cực và sát sao của Chính phủ Mỹ. Qua đó, tờ báo khẳng định Việt Nam là một quốc gia độc lập và các cơ quan lập pháp có quyền hiểu rõ hơn dữ liệu về các công dân nước mình, để bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Theo báo Dhakatribune, Việt Nam chỉ đơn giản là đang thực thi quyền bảo vệ công dân của họ khỏi mọi hành động thao túng có thể xảy ra. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cũng có chính sách an ninh mạng bao trùm và cả Facebook và Google hiện đang đàm phán với EU để giải quyết thiệt hại mà họ đã gánh chịu.

Về điều khoản Luật an ninh mạng mới yêu cầu các công ty Facebook và Google mở văn phòng tại Việt Nam và tuân thủ luật của nước sở tại (bao gồm lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam và cho phép cơ quan chính phủ có quyền truy cập khi được yêu cầu), tờ báo cho rằng điều này sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho Việt Nam, cũng như mang đến các cam kết mạnh mẽ hơn từ các nhà đầu tư, và như vậy, sẽ giúp Việt Nam duy trì ổn định tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Bài báo hoan nghênh Luật An ninh mạng mới của Việt Nam và tin rằng luật này sẽ thực sự giúp các công ty và dịch vụ phụ trợ tránh khỏi khả năng bị thao túng./.
>> Luật An ninh mạng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, doanh nghiệp


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục