1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc

Facebook Share

BNEWS.VN Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc Khu vực phía Bắc tập trung vào thực tế, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc

Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc Khu vực phía Bắc diễn ra ngày 22/11. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 22/11), tại Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô ( Bắc Ninh), Bộ Giao thông Vận tải  tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc Khu vực phía Bắc. 

Tham gia hội nghị có hơn 30 đoàn công tác là cán bộ thuộc các Sở Giao thông Vận tải của các tỉnh miền Bắc; các đơn vị, quản lý đường cao tốc… Cùng các chuyên gia giao thông trong nước và chuyên gia nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện nay mạng lưới đường bộ cao tốc ở Việt Nam đã đưa vào khai thác sử dụng là 16 tuyến đường với tổng số 977km; nếu tính cả tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64km vừa thông xe kỹ thuật thì nước ta đã có gần 1.041 Km. Điều này góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội đất nước, rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng miền địa phương, tạo động lực phát triển.

“Tuy nhiên, trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người”, ông Nguyễn Văn Thạch nói đồng thời cho biết thêm, hiện tượng xe khách, xe tải bị cháy, nổ lốp, đâm, va chạm trên các tuyến đường cao tốc còn xảy ra; vẫn còn tình trạng dừng, đỗ đón trả khách trên cao tốc, lùi xe và đi xe ngược chiều trên các tuyến cao tốc, có hiện tượng ném đất đá vào xe ô tô đang lưu thông trên tuyến.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thạch, trong quá trình học lái xe của các học viên chưa được tiếp cận nhiều với tổ chức giao thông thực tế trên tuyến cao tốc do vậy khi học viên có bằng lái xe tham gia giao thông còn gặp bỡ ngỡ, lúng túng. Hiện tượng xe quá tải tham gia giao thông trên cao tốc; hệ thống ITS trên các tuyến chưa đồng bộ, chưa kết nối mạng…

Hội nghị có tới gần 20 bài tham luận; trong đó tập trung vào thực tế, giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo sát hạch lái xe; về tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc phía Bắc cũng như nhiều kiến nghị tới cơ chế, chính sách…nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc nói riêng và hệ thống giao thông nói chung. 

Nhiều bài phát biểu gây chú ý và được tranh luận nhiều tại hội nghị như: “Mạng lưới  đường bộ cao tốc ở Việt Nam; tổ chức thẩm định an toàn giao thông trên đường cao tốc” của ông Tomomitsu Imai, Trưởng Văn phòng đại diện Nexco – Central Nhật Bản;

“Các quy định mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông trong kết nối và chia sẻ dữ liệu” của ông Trần Quốc Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam); “Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch khi học viên có bằng lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc ở Việt Nam, kinh nghiệm quốc tế”, của Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô Trần Văn Toản…

Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Đào tạo sát hạch Đông Đô phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe, ông Trần Văn Toản,  Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô cho rằng, nguyên nhân chính gây ra tai nạn hiện nay là do yếu tố cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và ý thức của người tham gia giao thông.

Cũng theo ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô cho rằng, nguyên nhân chính gây ra tai nạn hiện nay là do yếu tố cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và ý thức của người tham gia giao thông.

“Bên cạnh đó, hiện tại phương tiện giao thông chủ yếu tại đất nước của chúng ta vẫn là xe máy. Điều này có thể khẳng định rằng kỹ năng lái xe mô tô của chúng ta không hề yếu nhưng tỷ lệ tai nạn do xe máy gây ra lại chiếm khoảng 67%. Mặt khác, các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây chủ yếu liên quan đến xe khách, xe container….mà hầu hết các lái xe này đều có thâm niên hàng chục năm. Qua đó, thêm một lần nữa khẳng định các lái xe này đều có kỹ năng lái xe tốt”, ông Trần Văn Toản chỉ ra.

Vì vậy, ông Trần Văn Toản cho rằng, thay vì nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan thì hầu hết dư luận lại quay sang đổ lỗi cho chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe. Có chăng, trước mắt khi chưa thể đầu tư hoàn thiện về cơ sở hạ tầng thì chúng ta nên tìm giải pháp tổ chức giao thông khoa học, có chế tài xử lý vi phạm giao thông khách quan qua công nghệ ghi âm, ghi hình trực tiếp.

Liên quan tới các văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo sát hạch lái xe, đặc biệt là Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ban ngày 8/10/2019 thay thế Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sắp có hiệu lực vào ngày 1/12/2019. Theo đó, các đơn vị đào tạo và sát hạch lái xe trên cả nước sẽ phải trang bị thêm các công cụ phục vụ công việc đào tạo và sát hạch lái xe đó là: phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin điện tử học lái xe.

Theo ý kiến tại Hội nghị, nhiều đại diện các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe khẳng định quy định này của Thông tư là rất đúng trong điều kiện hiện nay nhằm trang bị những kỹ năng và tình huống không có trong quá trình đào tạo hay bài sát hạch nhưng hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế để tránh hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng nếu hệ thống cabin này được trang bị lại, trang bị trước cho các Trung tâm đào tạo của nhà nước, sau đó có tổng kết hiệu quả rồi nhân rộng trong toàn quốc thì sẽ hiệu quả hơn./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Tết Dương lịch 2020, người lao động được nghỉ 1 ngày. Người lao động làm ngày Tết Dương lịch sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

ncif