Bao giờ Cần Thơ xóa được điện câu đuôi?

10:45' - 27/09/2019
BNEWS Thành phố Cần Thơ vừa có văn bản về phương án cấp điện (xóa câu phụ - câu đuôi) tại Khu dân cư Diệu Hiền (phường Phú Thứ và phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng).
Khu dân cư Diệu Hiền thuộc khu đô thị mới Nam Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Thành phố Cần Thơ vừa có văn bản gửi Sở Công Thương, Sở Xây dựng, UBND quận Cái Răng và Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ về phương án cấp điện (xóa câu phụ - câu đuôi) tại Khu dân cư Diệu Hiền (phường Phú Thứ và phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng).

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu Sở Công Thương khẩn trương có ý kiến về phương án cung cấp điện tại Khu dân cư Diệu Hiền theo đề nghị của Công ty Điện lực thành phố; thông tin cho Điện lực Cần Thơ biết để thực hiện các thủ tục tiếp theo, đảm bảo hoàn thành việc cấp điện cho 115 hộ dân đang phải dùng điện câu phụ - câu đuôi ở Khu dân cư Diệu Hiền trong năm 2019.

"Các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, phát sinh phải được giải quyết dứt điểm; đảm bảo an toàn sử dụng điện và tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành. Mọi sự chậm trễ dẫn đến không hoàn thành việc cấp điện cho 115 hộ dân ở Khu dân cư Diệu Hiền trong năm 2019 thì lãnh đạo đơn vị phải chịu trách nhiệm" - công văn nêu rõ.

Nhiều năm qua, 115 hộ dân sống trong Khu dân cư Diệu Hiền phải dùng điện câu phụ - câu đuôi của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng (Công ty Diệu Hiền) với giá cao hơn giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tháng 2/2019, giá bán điện của Công ty Diệu Hiền cho các hộ dân là 3.200 đồng/kWh. Sau đó, tăng lên 3.500 đồng/kWh vào tháng 3 và tháng 4 là 3.970 đồng/kWh - cao hơn khoảng 1.000 đồng/kWh so với mức giá điện mới do EVN công bố. Mặc dù đến tháng 7 giá điện tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức 3.700 đồng/kWh khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Ông Phạm Công Lý - cư dân sống tại Khu chung cư Diệu Hiền từ năm 2010 cho biết, mang tiếng sống trong khu đô thị cao cấp của Cần Thơ, nhưng từ đó đến nay phải sử dụng điện câu đuôi từ Công ty Diệu Hiền.

Mức giá của Công ty cao hơn rất nhiều so với giá của ngành điện. Các hộ dân đã kiến nghị vấn đề sử dụng điện câu đuôi từ nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự, hộ gia đình bà Lê Thị Diễm Trinh chia sẻ bức xúc về việc tùy tiện tăng giá điện của Công ty Diệu Hiền. Điện là nhu cầu thiết yếu nên giá có tăng lên 5.000 đồng/kWh người dân vẫn phải sử dụng.

Tháng 4/2019, gia đình bà dùng hết 431 kWh điện với giá 3.970 đồng/kWh thì số tiền phải trả lên đến hơn 1,7 triệu đồng. Trong khi đó, với mức sử dụng này tính ở bậc 6 của ngành điện lực thì chỉ mất 1,3 triệu đồng.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ đã trực tiếp gặp gỡ một số hộ dân, kiểm tra hóa đơn tiền điện mà các hộ gia đình cung cấp và giao Sở Công Thương khẩn trương kết luận về việc tổ chức thu tiền điện của Công ty Diệu Hiền. Trong trường hợp thu sai quy định phải xử lý vi phạm và hoàn trả tiền cho các hộ sử dụng.

Ông Nguyễn Đình Cường - Phó Giám đốc Công ty Diệu Hiền cho biết, khu dân cư có khoảng 200 hộ dân và Công ty bán điện cho 115 hộ dân với giá cao là do sử dụng nguồn điện trung thế, có sự hao hụt lớn trong quá trình hạ thế bán cho người dân và doanh nghiệp cũng đã kiến nghị với Điện lực Cái Răng xem xét.

Hóa đơn tiền điện do Công ty Diệu Hiền thu của hộ bà Lê Thị Diễm Trinh. Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN

Trong kỳ điện gần nhất mà người dân phản ánh, chỉ số tiêu thụ Điện lực Cái Răng thông báo đến Công ty là 69.500 kWh, trong khi đó chỉ số tiêu thụ của mà Công ty ghi lại từ 115 hộ dân chỉ là 48.014 kWh. So sánh hai chỉ số trên có sự chênh lệch hơn 21.000 kWh.

Theo ông Trần Duy Khải, Giám đốc Điện lực Cái Răng, nếu chỉ số hao hụt trên 30% là quá cao và rất lãng phí. Nguyên nhân là do vấn đề kỹ thuật, bán kính cung cấp điện quá xa, công tác quản lý yếu kém… Trước đây, Công ty Diệu Hiền xin cấp một trạm điện thi công dự án, sau đó lấy nguồn điện này bán cho người dân.

Việc bán điện cho người dân là sai quy định vì họ không có chức năng này. Lý do người dân phải trả tiền điện giá cao một phần bởi tổn thất, hao phí do đường dây hạ thế không đảm bảo. Những tổn thất này thay vì Công ty Diệu Hiền phải chịu thì họ lại đẩy sang người dân.

Điện lực Cái Răng ký hợp đồng với Công ty Diệu Hiền để phục vụ sản xuất, nay doanh nghiệp không sản xuất nữa mà lấy điện bán cho dân là sai hợp đồng. Tuy nhiên, ngành điện không thể cắt điện vì sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân trong khu dân cư.

Lãnh đạo Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ khẳng định, Công ty Diệu Hiền là đơn vị kinh doanh bất động sản, mua đất phân lô bán nền, không có giấy phép hoạt động điện lực nên không có chức năng bán điện.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là Công ty Diệu Hiền không làm đúng theo quyết định phê duyệt quy hoạch ban đầu của UBND thành phố về hạ tầng; trong đó có lưới điện. Các chi phí này đã tính vào giá nền mà khách hàng đã mua, nhưng chủ đầu tư không làm đúng quy hoạch xây dựng lưới điện. Việc Công ty bán điện cho người dân và lấy giá cao là sai quy định.

Chủ đầu tư Khu dân cư này là Công ty Diệu Hiền do bà Phạm Thị Diệu Hiền làm chủ. Tuy nhiên, hiện bà Diệu Hiền không còn ở Việt Nam và Công ty chỉ còn một số người, chủ yếu đi thu tiền điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục