Bất ổn thương mại kéo GDP của Mỹ giảm 1%

13:55' - 06/09/2019
BNEWS Sự bất ổn từ các cuộc cạnh tranh thương mại giữa Mỹ với nhiều nước sẽ khiến GDP của nền kinh tế số một thế giới giảm 1% đầu năm tới.

Đây là kết quả một nghiên cứu do Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) thực hiện và công bố mới đây.

Trụ sở FED ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Các chuyên gia FED chỉ rõ sự bất ổn gia tăng mạnh từ năm 2018 liên quan chặt chẽ đến tình trạng giảm sút sản xuất công nghiệp và thương mại toàn cầu.

Do tình trạng leo thang căng thẳng thương mại tái diễn nhiều lần, dự kiến sự bất ổn sẽ gia tăng tác động đối với GDP của Mỹ trong suốt đầu năm 2020, dẫn tới mức giảm 1%.

Nghiên cứu trên tập trung đánh giá sự bất ổn thông qua số liệu về thuế và thương mại trong các cuộc họp của các công ty và giới truyền thông, theo đó cũng nhận thấy sự suy giảm GDP tương tự tại nhiều nền kinh tế phát triển và mới nổi.

Các nhà nghiên cứu FED nhận định nếu tránh được căng thẳng thương mại leo thang vào tháng 5 và 6 vừa qua thì có lẽ những tác động tiêu cực của tình trạng bất ổn đã bắt đầu giảm nhẹ.

Tuy nhiên, bất ổn tái diễn từ tháng 5 đã gây ra hiệu ứng dây chuyền và có khả năng khiến GDP của Mỹ giảm hơn nữa trong nửa cuối năm 2019 và trong năm 2020.

 Hồi năm ngoái, nhiều chuyên gia kinh tế đã cảnh báo việc Tổng thống Mỹ Donald Trump "khơi mào" các cuộc cạnh tranh thương mại với Trung Quốc và châu Âu đe dọa gây tổn hại tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đã có dấu hiệu giảm tốc.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ bác bỏ nhận định này và cho rằng những công ty hoạt động yếu kém và chính sách lãi suất của FED là nguyên nhân khiến kinh tế Mỹ giảm sút. Ông Trump nhấn mạnh nước Mỹ không có vấn đề về thuế, mà vấn đề chính là FED.

Sau 4 đợt tăng lãi suất hồi năm ngoái, lần cuối cùng vào tháng 12/2018, cuối tháng 7 vừa qua, FED đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ biên độ 2,25-2,5% xuống biên độ 2-2,25%.

Đây là lần điều chỉnh hạ lãi suất đầu tiên của FED kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho rằng mức hạ này chưa đủ để kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục