Bầu cử Tổng thống Pháp: Ứng cử viên Le Pen liên minh với đảng "Nước Pháp đứng lên"

08:49' - 30/04/2017
BNEWS Bà Le Pen nhấn mạnh đảng "Nước Pháp đứng lên" và đảng Mặt trận Dân tộc (FN) có chung quan điểm hàng đầu là "bảo vệ lợi ích cao nhất của đất nước và người dân Pháp".
Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen. Ảnh: EPA

Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đã ký thỏa thuận "Liên minh yêu nước và cộng hòa" với Chủ tịch đảng "Nước Pháp đứng lên" (DLF), Nicolas Dupont-Aignan, nguyên ứng cử viên tổng thống Pháp về thứ sáu tại cuộc bầu cử vòng 1 vừa qua.

Theo đó, bà cam kết sẽ bổ nhiệm ông Dupont-Aignan làm Thủ tướng nếu bà chiến thắng ở vòng 2 cuộc bầu cử diễn ra ngày 7/5 tới.

Lý giải cho động thái nói trên trong cuộc họp báo ngày 29/4, ông Dupont-Aignan và bà Le Pen nhấn mạnh đảng "Nước Pháp đứng lên" và đảng Mặt trận Dân tộc (FN) có chung quan điểm hàng đầu là "bảo vệ lợi ích cao nhất của đất nước và người dân Pháp".

Ngoài ra, cả hai cùng chỉ trích ứng cử viên Emmanuel Macron, đối thủ của bà Le Pen tại vòng 2, chỉ là người "tiếp nối chính sách" của Tổng thống Pháp François Hollande.

Thỏa thuận "Liên minh yêu nước và cộng hòa" gồm 6 cam kết mà báo chí Pháp đánh giá là mang tính "thực dụng" cao, bởi thể hiện sự nhượng bộ nhất định của mỗi bên.

Cụ thể, việc đưa nước Pháp ra khỏi khu vực đồng euro, quan điểm vốn được đảng FN coi trọng, không còn là một ưu tiên hàng đầu, một điều kiện tiên quyết.

Theo đó, các chính sách đề xuất sẽ được điều chỉnh để đáp ứng những ưu tiên và thách thức mà Chính phủ Pháp sẽ phải đối mặt ngay lập tức.

Tuy vậy, thỏa thuận vẫn chủ trương trục xuất người nhập cư trái phép và đề cao đạo đức chính trị nhằm chống lại xung đột lợi ích.

Báo giới Pháp nhận định việc điều chỉnh linh hoạt quan điểm sẽ giúp bà Marine Le Pen thu hút thêm nhiều lá phiếu tại vòng 2.

Trước động thái liên minh nói trên, nhiều chính khách Pháp đã phản ứng gay gắt, trong đó có Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher và cựu Thủ tướng Manuel Valls.

Ứng cử viên Macron đang vận động tranh cử tại Vienna (Áo) cũng cho rằng đây là "việc làm tính toán" của bà Le Pen và ông Dupont-Aignan.

Trong khi đó, một số thành viên của đảng "Nước Pháp đứng lên", trong đó có Phó Chủ tịch Dominique Jamet, đã tuyên bố rời bỏ đảng này.

Tại thành phố Yerres, tỉnh Essonne, nơi ông Dupont-Aignan làm thị trưởng, gần 300 người thậm chí còn tụ tập bên ngoài tòa thị chính để phản đối quyết định liên minh này.

Trong một động thái khác cùng ngày, phát biểu sau khi dự phiên họp bất thường của Hội đồng châu Âu về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp François Hollande đã gửi đi thông điệp tái khẳng định sự ủng hộ cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, kêu gọi người dân bỏ phiếu cho ứng cử viên này để ngăn cản chiến thắng của bà Le Pen.

Ông Hollande cũng bày tỏ "hoàn toàn tin tưởng" ông Macron sẽ là một đối tác tốt cho nước Đức, vì biết bảo vệ quyền lợi của cả Pháp và châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục