Bế mạc Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Algeria

09:35' - 29/11/2017
BNEWS Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực của đại diện các bộ, ngành và nhóm chuyên gia của hai nước đã góp phần rất quan trọng vào thành công của Kỳ họp.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Phạm Hồng Hà (trái) và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Mỏ Algeria Youcef Yousfi ký kết biên bản chính thức Kỳ họp lần thứ 11 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Algeria. Ảnh: Quang Trường - Pv TTXVN tại Algeria

Ngày 28/11, Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban Liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Algeria do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ trưởng Công nghiệp và Mỏ Algeria đồng tổ chức từ ngày 27-29/11 tại thủ đô Algiers đã chính thức khép lại. Kết quả, cả hai đoàn công tác UBLCP Việt Nam – Algeria đã thông qua nhiều nội dung mới trong biên bản ký kết.

Tại kỳ họp này, hai đồng Chủ tịch UBLCP đều nhất trí rằng cả hai bên cần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ chế UBLCP theo hướng thiết thực, cụ thể, thực chất hơn để có thể hiện thực hóa các thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trên cơ sở đó, hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và nhà ở, du lịch, nuôi trồng thủy hải sản... thông qua tăng cường đầu tư và trao đổi thương mại song phương, cũng như tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh.

Đặc biệt, cả hai bên đã nhất trí cao việc thành lập Nhóm công tác chung trong các lĩnh vực cụ thể mà hai nước quan tâm để thúc đẩy hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới. Thông qua nhóm công tác này, hai bên có thể rà soát lại các văn bản pháp lý, tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn, đồng thời đề ra các hướng hợp tác mới.

Với việc tăng cường hợp tác này, cả hai bên có thể trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực có thế mạnh, đặc biệt trong nông nghiệp và du lịch là hai thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, cả hai bên cũng nhất trí xúc tiến thành lập một Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Algeria để thúc đẩy hiệu quả hơn nữa trao đổi thương mại song phương.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bộ trưởng Công nghiệp và Mỏ Algeria Youcef Yousfi một lần nữa nhấn mạnh rằng Việt Nam và Algeria có mối quan hệ thân thiết và nồng ấm trong nhiều thập kỷ qua. Đó là mối “quan hệ anh em, bạn bè truyền thống lâu đời”.

Giữa Việt Nam và Algeria có nhiều tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên trong những năm vừa qua, quan hệ hợp tác song phương vẫn còn ở mức “khiêm tốn”, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước cũng như quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Algeria.

Giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2016 chỉ đạt trên 270 triệu USD. Chính vì thế, thông qua kỳ họp lần này, UBLCP hai nước mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương, nhất là trong lĩnh vực thương mại. Cả hai bên cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp của nhau, đồng thời đề ra các giải pháp giúp cân bằng cán cân thương mại hai nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà – Chủ tịch Phân ban, Trưởng Đoàn công tác UBLCP Việt Nam, nhấn mạnh rằng Kỳ họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam - Algeria là một hoạt động hết sức ý nghĩa khi cả hai nước Việt Nam và Algeria vừa vui mừng tổ chức Kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (28/10/1962 - 28/10/2017).

Sau hai ngày làm việc tích cực với tinh thần đoàn kết, hợp tác và nỗ lực của đoàn chuyên viên Việt Nam và Algeria, hai bên đã cơ bản hoàn thành nội dung kỳ họp lần này theo đúng kế hoạch đề ra và đã thống nhất đi đến ký kết biên bản kỳ họp.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực của đại diện các bộ, ngành và nhóm chuyên gia của hai nước đã góp phần rất quan trọng vào thành công của Kỳ họp.

Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các bộ, ban, ngành và doanh nghiệp của hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, tăng cường phối hợp, phát huy sáng kiến, khai thác tối đa các tiềm năng cũng như cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, góp phần thực hiện thành công các cam kết đạt được tại Kỳ họp.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, việc ký Biên bản Kỳ họp lần thứ 11 UBLCP Việt Nam – Algeria là cơ sở quan trọng để hai bên phối hợp triển khai một cách hiệu quả những nội dung, hoạt động, chương trình, dự án hợp tác đã được thống nhất; là biểu hiện của sự nỗ lực mới và quyết tâm mới của hai bên thúc đẩy hợp tác toàn diện, vì lợi ích chung của cả hai nước.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống với Chính phủ và Nhân dân Algeria. Việt Nam sẽ làm hết sức mình nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật, văn hoá và các lĩnh vực khác giữa hai nước lên một tầm cao mới, làm cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước ngày càng bền chặt.

Kỳ họp lần thứ 12 của Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam – Algeria dự kiến tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2019.

>>> Tăng cường hợp tác Việt Nam-Algeria trong lĩnh vực nông-ngư nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục