Bộ Giao thông Vận tải khai trương “văn phòng một cửa”

13:10' - 02/07/2019
BNEWS 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa; trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại bộ phận một cửa tại Cơ quan Bộ Giao thông Vận tải).
Sáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải chính thức đưa bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ vào hoạt động. Ảnh: MT

Sáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải chính thức lần đầu tiên đưa bộ phận một cửa tại cơ quan bộ vào hoạt động. Mô hình này có nhiều đổi mới so với cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện nay; trong đó người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp chỉ thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa; việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch...

Phát biểu tại Lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, thủ tục hành chính phải được công khai minh bạch ở văn phòng một cửa. Các cơ quan đơn vị liên quan cần tiếp tục nghiên cứu tinh gọn trình tự, thủ tục, hồ sơ.

“Hình thành bộ phận một cửa là để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo việc triển khai các thủ tục hành chính nhanh, gọn, nhẹ. Văn phòng một cửa phải nắm chắc thời gian trả kết quả của từng hồ sơ. Phải có phần mềm theo dõi để biết hồ sơ đến thời điểm nào, đang ở đâu, khi nào phải hoàn thành, nếu chậm thì ở đơn vị nào, vì sao?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, sau sự kiện này, người dân, doanh nghiệp sẽ chỉ phải thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, có sự tham gia giám sát chặt chẽ không chỉ của các cơ quan, quản lý nhà nước mà cả người dân, doanh nghiệp.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra Bộ phận một cửa tại Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: MT

Trước đó, ngày 1/7/2019, Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải) đã hoàn thiện việc nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Giao thông Vận tải đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và các hướng dẫn về kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoàn thành phần mềm nghiệp vụ đối với 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa; trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại bộ phận một cửa tại cơ quan bộ.

Cải cách thủ tục hành chính đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ đẩy mạnh, nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Ngày 23/4/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; trong đó có giao các bộ, ngành và địa phương xây dựng bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Giao thông Vận tải đã lập kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thành lập bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ và một số đơn vị trực thuộc, thể hiện quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Việc xây dựng, thành lập bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ Giao thông Vận tải được thực hiện một cách cụ thể, rõ ràng và khoa học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục