Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có giải pháp dài hơi, cấp bách hơn tham mưu cho Chính phủ

11:42' - 21/04/2016
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có giải pháp dài hơi, cấp bách hơn để tham mưu tổng hợp cho Chính phủ trước những khó khăn, thách thức đang đặt ra cho nền kinh tế.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sáng 21/4, tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình mới đặt ra yêu cầu mới đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình chung về kinh tế xã hội của đất nước thông qua Bộ tổng hợp quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS

Với tư cách là tổ trưởng tổ kinh tế vĩ mô của quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì với Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và một số Bộ, ngành khác cần đề xuất những giải pháp tổng hợp để có thể điều hành đất nước theo những mục tiêu đã đề ra; trước hết là nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại năm 2016 trong bối cảnh mới của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, khi bước vào kế hoạch năm 2016, nền kinh tế của Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn rất lớn, như: hạn hán, đã gây thiệt hại đến 0,3% của GDP… “Mặc dù, mục tiêu Quốc hội đưa ra GDP trong năm 2016 đạt 6,7% nhưng hiện nay giá dầu, phát triển doanh nghiệp, tài chính, ngân sách quốc gia như thế, thêm nữa là tình hình biển đông và nhiều vấn đề chưa được tháo gỡ.

Với tư cách là Bộ điều hành chính sách, chính sách phát triển, điều hành trực tiếp kinh tế vĩ mô, chúng ta phải làm gì để điều hành sự phát triển của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta cần có chương trình Nghị sự 5 năm; trước mắt, cần bàn những giải pháp trước mắt trong quý II.

Đặc biệt, trong quý I, GDP sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm 2015, vậy giải pháp nào để chúng ta điều hành đất nước, đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng trong những quý đầu tiên của năm 2016?

“Một Chính phủ mới, mặc dù, trong nhiệm kỳ khóa XIII chưa phải trong khóa XIV, mà để GDP sụt giảm, kèm theo đó, là việc làm, thu ngân sách sụt giảm… Do đó, Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phải điều hành như thế nào?”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2016, chúng ta cần xây dựng ngay những cơ chế để tháo gỡ sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, cân đối lớn được nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô…

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  Nguyễn Chí Dũng đã điểm lại những nét lớn về tình hình kinh tế xã hội trong quý I và cập nhật đến nay.

Theo đó, về thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2016 đạt 5,46%; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 1,23%; khu vực công nghiệp và xây dựng ước tăng 6,72%; khu vực dịch vụ tăng 6,13%.

Đối với sản xuất công nghiệp - xây dựng: ngành xây dựng đạt kết quả tích cực với giá trị tăng thêm quý I/2016 tăng 9,94% so với cùng kỳ, cao nhất kể từ năm 2010.

Đối với đầu tư phát triển, huy động vốn đầu tư đạt khá; đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Trong quý I/2016, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 273,6 nghìn tỷ đồng, bằng 32,2% GDP và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục