Bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất trong thai kỳ là sự lãng phí vô ích?

13:15' - 12/07/2016
BNEWS Theo các nhà nghiên cứu, với những người mẹ có thể chất tốt, đầy đủ dinh dưỡng, việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trong giai đoạn trước và trong thai kỳ là sự lãng phí vô ích.
Bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất trong thai kỳ có thể là sự lãng phí vô ích? Ảnh minh họa: rebenok.by

Bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất lâu nay vẫn được xem là việc làm cần thiết đối với tất cả phụ nữ mang thai vì nó được tin rằng có thể giúp cơ thể người mẹ mạnh khỏe hơn trong quá trình mang thai, cũng như giúp em bé khi sinh ra sẽ phát triển toàn diện cả thể chất và trí não.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học công bố ngày 11/7 trên ấn phẩm y khoa có tên Dược phẩm và Chữa bệnh (Drug and Therapeutic Bulletin) lại cho rằng đây là sự tiêu tốn không cần thiết.

Các tác giả của nghiên cứu nêu rõ với những người mẹ có thể chất tốt, đầy đủ dinh dưỡng, việc bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trong giai đoạn trước và trong thai kỳ là sự lãng phí vô ích.

Theo nhóm nghiên cứu, không có bằng chứng y học nào chứng tỏ việc bổ sung vitamin B hay còn được gọi là acid Folic và vitamin D có thể bảo vệ thai nhi. Acid Folic có tác dụng chống dị tật thai nhi trong khi vitamin D có thể giúp xương phát triển chắc khỏe và đây là hai loại vitamin mà các thai phụ được khuyến cao sử dụng trong thời kỳ đầu mang thai.

Các sản phẩm vitamin tổng hợp và khoáng chất thông thường có chứa hơn 20 thành phần khác nhau. Các nhà nghiên cứu cảnh báo nguy hại khi lạm dụng một số loại vitamin, chẳng hạn việc bổ sung vitamin A quá liều có thể ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của phôi thai.

Kết luận của nhóm nghiên cứu dựa trên đánh giá tác dụng của các loại vitamin A, E, C, D, E, acid folic và sắt trong tài liệu hướng dẫn thai phụ bổ sung vitamin và khoáng chất theo quy chuẩn của Anh.

Theo tài liệu này, thai phụ được khuyến cáo bổ sung 400 microgram acid folic mỗi ngày trong 12 tuần đầu mang thai, và bổ sung 10 microgam vitamin D mỗi ngày trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú.

Nhóm nghiên cứu khẳng định tài liệu hướng dẫn nói trên phù hợp cho những nước có thu nhập thấp, nơi phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu kém hơn./. 

>> Những thực phẩm giúp làn da chống nắng hiệu quả (Phần 1)

>> Hợp chất Sesamin chiết xuất từ vừng đen có thể điều trị ung thư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục