Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Lấy thị trường để điều chỉnh lại sản xuất

17:53' - 27/05/2022
BNEWS Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022, xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt trên 48,6 tỷ USD, tương đương năm 2021.

Tại tọa đàm trực tuyến chủ đề "Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 27/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ, ông cảm thấy tự tin về một số nét chấm phá trong câu chuyện cấu trúc nền nông nghiệp hay chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Việt Nam đã thích ứng được, lấy thị trường để điều chỉnh lại sản xuất mặc dù quá trình này không phải dễ dàng.

 


Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong suốt thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Bộ Công Thương và một số bộ, ngành liên tục có những cuộc đàm phán về thị trường.

Dù không có những chính sách hỗ trợ cụ thể cho người nông dân, nhưng đã có hỗ trợ thông qua thị trường để kích hoạt được thị trường. Khi kích hoạt được thị trường thì dòng chảy nông sản mới trôi chảy.

Bộ Trưởng Lê Minh Hoan cho biết, trong những phiên đàm phán với các đối tác, tổ chức quốc tế, những nhà lãnh đạo thế giới thời gian qua cho thấy, mấu chốt là làm sao để mở cửa thị trường, nhất là đối với thị trường Trung Quốc. Nghĩa là sự tháo gỡ thị trường là một trong những quyết sách, điểm sáng nhất của Chính phủ.
Thị trường luôn biến động, nhưng rõ ràng khi Việt Nam đàm phán với Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia…, có những nông sản của Việt Nam bắt đầu đến được các thị trường đó.
“Chúng ta tự tin có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khi vẫn chưa thành một chương trình tổng thể mà Việt Nam vẫn đi theo mối quan hệ mà tôi hay nói là "buôn chuyến" nhiều hơn. Bây giờ chúng ta lập một chiến lược tổng thể cho từng loại thị trường”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao năm 2022, xuất khẩu nông, lâm thủy sản đạt trên 48,6 tỷ USD, tương đương năm 2021.
Trong 5 tháng đầu năm nay đã cho thấy những khó khăn của ngành nông nghiệp như COVID-19, vấn đề ùn ứ tại cửa khẩu, đứt gẫy chuỗi cung ứng, đứt gẫy nguồn nguyên liệu nhập khẩu vật tư đầu vào để phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản.
Tuy nhiên, đến hết tháng 5, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã đạt 23,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 18,1 tỷ USD, tương ứng với xuất siêu 5,1 tỷ USD. Đây là tín hiệu đáng mừng trong 6 tháng đầu năm.
Rõ ràng vừa qua, thời điểm bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, ngay cả giữa năm 2021, sự “đóng băng” của 19 đô thị, của các trung tâm công nghiệp, kéo dài, cùng đó là nhiều bất trắc trong xã hội liên quan đến vấn đề COVID-19, nhưng Việt Nam vẫn bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm cho người dân, không gây ra xáo trộn lớn trong xã hội do thiếu nguồn cung, đó là một thành tựu lớn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục