BoE có thể thua lỗ hơn 4 tỷ USD do chương trình QE

09:09' - 11/02/2022
BNEWS Chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể sẽ chứng kiến khoản lỗ 3 tỷ bảng Anh (4,1 tỷ USD) trong những tuần tới.
Chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể sẽ chứng kiến khoản lỗ 3 tỷ bảng Anh (4,1 tỷ USD) trong những tuần tới, khi lượng trái phiếu khổng lồ mà ngân hàng này đang nắm giữ bắt đầu hành trình chuyển từ kho tiền mặt dồi dào của Chính phủ sang nguồn tài chính công đang cạn kiệt.

Quyết định của BoE trong tháng này về việc bắt đầu "giải phóng" kho trái phiếu trị giá 895 tỷ bảng Anh đã khởi động một quá trình có thể chứng kiến lượng nắm giữ trái phiếu giảm hơn 200 tỷ bảng Anh vào cuối năm 2025.

 
Vấn đề là giá thanh toán của hầu hết các tài sản đó đều cao hơn nhiều so với mệnh giá, khiến ngân hàng trung ương lỗ nặng khi chúng đáo hạn hoặc bị bán. Tổng khối lượng tài sản nắm giữ theo chương trình QE có thể lên tới khoảng 115 tỷ bảng Anh.

Sự đảo ngược chương trình QE là một bước quan trọng đối với một công cụ đã chuyển từ biện pháp khẩn cấp thành chính sách cốt lõi trong thập kỷ qua. Đó là một phần trong quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ của BoE, vốn đã tăng lãi suất hai lần liên tiếp và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2022.

Cái gọi là “thắt chặt có định lượng” dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng Ba tới, khi 28 tỷ bảng trái phiếu mà BoE nắm giữ sẽ đáo hạn, và lần đầu tiên kể từ khi QE ra mắt vào năm 2009, trái phiếu sẽ khiến ngân hàng này chịu khoản lỗ khoảng 3 tỷ bảng Anh.

Nếu lãi suất diễn biến như thị trường dự đoán, khoản tiền thu được từ QE, từng được Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak dự báo là 11,3 tỷ bảng Anh trong năm tài chính tới, sẽ sớm giảm xuống con số không. Khi điều đó xảy ra, nó sẽ kết thúc một thời kỳ mà các chính phủ kế tiếp được hưởng lợi nhuận từ QE./.

>>Anh: Lạm phát có nguy cơ vượt kiểm soát nếu không kiềm chế tăng lương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục