BoE "nhức đầu" trước việc đồng bảng phục hồi và lạm phát đi lên​

20:48' - 14/09/2017
BNEWS Theo các chuyên gia phân tích, tỷ giá đồng bảng Anh so với đồng USD phục hồi có thể giúp xoa dịu áp lực giá tiêu dùng mà đã đẩy lạm phát lên 2,9%, cao hơn mức lạm phát mục tiêu 2% BoE đề ra
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh tại London. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Sự phục hồi của đồng bảng Anh lên mức cao nhất của một năm so với đồng USD trong tuần này có thể là thông tin tốt lành đối với Ngân hàng Anh (BoE), song điều đó lại không được các nhà đầu tư chứng khoán nước Anh hoan nghênh.

Theo các chuyên gia phân tích, tỷ giá đồng bảng Anh so với đồng USD phục hồi có thể giúp xoa dịu áp lực giá tiêu dùng mà đã đẩy lạm phát lên 2,9%, cao hơn mức lạm phát mục tiêu 2% BoE đề ra

Tuy nhiên, đồng bảng tăng giá lại là thông tin kém vui đối với thị trường chứng khoán nước Anh trong bối cảnh London Stock Exchange là một trong số các thị trường chứng khoán lớn trên toàn cầu, với 70% nguồn thu là từ nước ngoài.

Vào cuối tháng Tám, đầu tháng Chín năm 2016, đồng bảng Anh đã tăng ba tuần liên tiếp, trong lúc chỉ số FTSE 100 giảm khoảng 4%. Bất chấp xu hướng tăng trong thời gian gần đây, đồng bảng Anh vẫn giảm 15% so với đồng euro và hạ 12,5% giá trị kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016. Sự suy yếu của đồng nội tệ Anh sau cuộc trưng cầu ý dân hồi giữa năm ngoái là vấn đề khiến các nhà lãnh đạo BoE đau đầu.

Họ đã xem đà tăng của lạm phát chỉ là tạm thời nhưng nếu tỷ giá đồng bảng tiếp tục biến động có thể làm thay đổi điều đó và các nhà phân tích cho rằng việc đó có thể đẩy lạm phát lên trên 3%, làm giảm bớt thu nhập thực của người lao động và hạn chế chi tiêu của người dân Anh.

Đồng bảng Anh ngày 13/9 đã giảm xuống dưới 1,33 USD = 1 bảng sau khi lập mức cao nhất trong một năm là 1,332 USD hồi đầu phiên, do giới giao dịch tin rằng thu nhập eo hẹp sẽ khiến BoE chưa vội ra quyết định nâng lãi suất tại cuộc họp ngày 14/9.

Trong cuộc họp chính sách ngày 14/9, thị trường dự đoán nhiều khả năng BoE sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,25%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục