BoE trước khả năng tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1995

11:45' - 04/08/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) được dự đoán sẽ nâng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1995 trong ngày 4/8 nhằm kiềm chế lạm phát, dù nguy cơ suy thoái đang gia tăng.

Phần lớn giới đầu tư và chuyên gia kinh tế dự đoán BoE sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên 1,75%, mức cao nhất kể từ thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cuối năm 2008.

 


Lạm phát tại Anh đã tăng lên 9,4% và có thể chạm mức 15% vào đầu năm 2023, theo tổ chức nghiên cứu Resolution Foundation, dưới tác động cộng hưởng giữa xung đột Nga-Ukraine và những căng thẳng hậu đại dịch COVID-19 của nền kinh tế thế giới.
Sau năm lần tăng lãi suất kể từ tháng 12 năm ngoái, BoE hồi tháng Sáu cho biết sẽ hành động mạnh mẽ nếu áp lực lạm phát kéo dài hơn.
Kể từ thời điểm đó, các dự đoán về lạm phát trong dư luận đã giảm đi phần nào và kế hoạch định giá sản phẩm của các doanh nghiệp cũng ôn hòa. Điều này mở ra khả năng Ủy ban chính sách tiền tệ của BoE sẽ giữ nguyên mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm  như những lần trước.
Tuy nhiên, áp lực với Thống đốc BoE Andrew Bailey và các cộng sự đã gia tăng sau các đợt nâng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các ngân hàng trung ương khác, khiến đồng bảng Anh giảm giá, yếu tố có thể làm tăng lạm phát.
Kết quả khảo sát mới đây của hãng tin Reuters cho thấy hơn 70% trong số 65 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát dự đoán BoE sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng này.
BoE cũng dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin về kế hoạch giảm lượng trái phiếu chính phủ đang nắm giữ sau hơn 10 năm thực hiện chính sách kích thích kinh tế.

Ông Bailey hồi tháng trước cho biết BoE có thể giảm 50-100 tỷ bảng Anh (61-122 tỷ USD) trong số 844 tỷ bảng trái phiếu chính phủ mà ngân hàng này đang nắm giữ trong thời gian một năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục