Bối cảnh thuận lợi mở ra triển vọng đầu tư vào Pháp

05:30' - 01/02/2018
BNEWS Trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sỹ), Pháp đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với giới lãnh đạo các công ty lớn và các tập đoàn đa quốc gia tại lâu đài Versailles, ngoại ô Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của hơn 140 nhà lãnh đạo các công ty và tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chủ trì hội nghị này.

Có thể nói chính phủ và Tổng thống Macron đã rất khôn khéo chớp thời cơ khi tổ chức hội nghị lãnh đạo các doanh nghiệp quốc tế hàng đầu này ngay trước thềm khai mạc Diễn đàn Davos.
Điều đó là bởi giới doanh nhân cũng thừa hiểu rằng việc tham dự diễn đàn này chỉ mang nhiều giá trị biểu tượng và hình thức nên rất quan tâm tới hội nghị doanh nghiệp quốc tế do đích thân tổng thống Pháp chủ trì. Vì vậy, hội nghị này tuy chỉ diễn ra trong khuôn khổ 1 ngày nhưng được đánh giá là rất thành công và rất thực chất.
Phía chính quyền Pháp đã chuyển đi thông điệp rõ ràng rằng hiện Pháp đang rất muốn thu hút đầu tư và đang triển khai các gói giải pháp để thu hút và bảo vệ đầu tư, trong đó có việc sửa đổi luật pháp, giảm thuế, đưa ra danh mục các dự án thu hút đầu tư… Nhiều công ty, tập đoàn quốc tế lớn cũng có các kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Pháp.
Hội nghị trên cũng diễn ra trong bối cảnh thuận lợi vì đa số các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới đều muốn mở rộng đầu tư và kinh doanh tại Pháp, nhất là trong bối cảnh Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)) và xu hướng bảo hộ vẫn còn tiếp tục thì quan điểm cởi mở của ông Macron càng khiến giới đầu tư và doanh nhân cho rằng cần giữ lấy Pháp là "cửa ngõ" để trụ vững và tỏa ra thị trường châu Âu.
Với trình độ phát triển cao về mọi mặt, Pháp cũng là địa bàn thuận lợi để các công ty, tập đoàn đa quốc gia mở rộng hoạt động nhằm phát triển, tìm kiếm lợi nhuận, đồng thời mở rộng đối tác kinh doanh và tiếp thu các công nghệ mới.
Ông Macron, người có chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong giới doanh nghiệp, tài chính, ngân hàng, kinh tế, hiểu rõ vai trò quan trọng của yếu tố vốn, tài chính đối với việc phát triển kinh tế. Ông Macron đã không còn coi “tài chính” là thù địch như quan điểm của người tiền nhiệm là Tổng thống Francois Hollande.
Ngoài việc dự và chủ trì hội nghị chính thức, ông Macron đã tiếp riêng rẽ lãnh đạo một số nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới như ông Sundar Pichai- Tổng giám đốc Google, bà Sheryl Sandberg  - Giám đốc điều hành của Facbook, ông Vasant Narasimhan - Tổng giám đốc Tập đoàn Novartis, ông Bill McDermott - Tổng giám đốc Tập đoàn SAP.
Sự hiểu biết về chuyên ngành kinh tế tài chính và khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo cũng góp phần giúp ông Macron có lợi thế và hiểu thực chất các vấn đề hơn khi làm việc với giới lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới.
Việc tạo môi trường thông thoáng và đưa ra các điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư một mặt giúp Pháp ngày càng trở thành một miền đất hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư và doanh nghiệp thế giới.
Mặt khác, điều đó còn giúp Pháp và Chính quyền của ông Macron thuận lợi hơn trong việc triển khai các chiến lược tầm cỡ EU bởi dù Pháp và Đức đã kí hiệp ước liên minh mới nhằm phát triển EU, nhưng hiện Pháp là quốc gia quan trọng nhất đối với chiến lược phát triển và nhất thể hóa châu Âu do Anh đã quyết định rời khỏi EU, còn Đức thì vẫn đang gặp khó khăn ngay cả việc lập chính phủ mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục