Brazil sẽ đánh chìm tàu sân bay 60 tuổi không còn hoạt động

18:25' - 02/02/2023
BNEWS Hải quân Brazil ngày 1/2 thông báo sẽ đánh chìm tàu sân bay Sao Paulo có từ những năm 1960 và hiện không còn hoạt động.

Theo thông báo, Hải quân Brazil sẽ đánh chìm tàu sân bay Sao Paulo tại vùng biển của nước này ở Đại Tây Dương. Tàu này đã trôi nổi ở ngoài khơi vài tháng nay kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho cập cảng để tiêu hủy do lo ngại ô nhiễm môi trường.

Tàu sân bay 32.000 tấn này đã được lai dắt đến châu Âu nhưng không thể đi qua eo biển Gibraltar và phải quay trở lại qua Đại Tây Dương sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng tàu này là "mối nguy đối với môi trường".

Theo Hải quân Brazil, tàu sân bay Sao Paulo đang có nguy cơ bị chìm, do đó không thể cho cập cảng Brazil.

Bộ trưởng Môi trường Brazil Marina Silva đã yêu cầu không đánh chìm tàu sân bay này, song Hải quân cho rằng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đánh đắm tàu ở vùng biển cách bờ 350km, với độ sâu 5.000m.

 

Theo Hải quân Brazil, vùng biển này cách xa khu vực bảo vệ môi trường biển và không có hệ thống cáp liên lạc dưới đáy biển, trong khi tàu Sao Paulo nhiều khả năng bị chìm không kiểm soát, do đó không còn cách nào khác là đánh chìm theo kế hoạch.

Tàu Sao Paulo là tàu sân bay lớp Clemenceau phục vụ Hải quân Pháp từ năm 1963 đến năm 2000, có khả năng chở 40 máy bay.

Sau đó, Sao Paulo trở thành tàu sân bay của Hải quân Brazil. Năm 2021, Brazil đã bán tàu Sao Paulo cho một xưởng đóng tàu tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến tháng 8/2022, tàu này rời căn cứ hải quân ở Rio de Janeiro để lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ hủy bỏ cấp phép cho tàu Sao Paulo vào lãnh hải nước này với lý do phía Brazil chưa chứng minh được tàu không còn amiăng.

Trong khi đó, Brazil không muốn nhận lại tàu này. Tháng 9/2022, bang Pernambuco không cho tàu Sao Paulo cập cảng.

Do đó, tàu sân bay 60 tuổi này phải lênh đênh trên biển cho đến ngày 20/1 vừa qua, Hải quân Brazil thông báo đã  buộc phải đưa tàu này vào vùng biển quốc tế vì có nguy cơ tàu bị chìm gây nguy hiểm cho các tàu khác cũng như sinh vật biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục