Brexit - "Lợi bất cập hại" đối với nước Anh (Phần 2)

06:13' - 21/06/2016
BNEWS Rõ ràng, với vai trò là một “mắt xích” quan trọng trong bộ máy của Liên minh châu Âu, sự ra đi của nước Anh sẽ để lại một khoảng trống không nhỏ.

No Title

Brexit - Lợi bất cập hại đối với nước Anh. Ảnh: theguardian.com

Phần 2: Hệ lụy đối với châu Âu và thế giới

Về phía Liên minh châu Âu, Brussels đang nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận với Thủ tướng David Cameron để giữ London lại trong EU vì nhiều lý do: Nước Anh là nền kinh tế lớn thứ ba trong EU, là trung tâm tài chính số 1 “lục địa Già”. London lại là một nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách của cả 28 thành viên Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, ngân sách chung của EU chỉ tương đương 1% GDP của EU. Do vậy giới chuyên gia cho rằng nhìn về tổng thể, sau khi chia tay, nước Anh thiệt hại nhiều hơn so với 27 thành viên còn lại.

Tuy nhiên, cơ quan tư vấn tài chính và kinh tế Euler Hermes cho rằng nếu kịch bản Brexit thành hiện thực thì Bỉ, Ireland, Hà Lan, Đức, Pháp và các nước ngoài Liên minh châu Âu là Mỹ sẽ bị thiệt hại, do các quốc gia này là những bạn hàng chính của nước Anh.

Cán cân thương mại của Đức đối với nước Anh có thể bị giảm 6,8 tỷ euro một năm, trong đó ngành công nghệ xe ô tô của Đức thất thu đến gần 2 tỷ. Thiệt hại đối với các doanh nghiệp Pháp là khoảng hơn 3 tỷ euro một năm.

Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo nguy cơ nước Anh rời khỏi EU có thể sẽ tác động mạnh tới hoạt động kinh tế và tạo ra những biến động trên các thị trường.

IMF dự báo thị trường toàn cầu sẽ phản ứng tiêu cực, thậm chí dữ dội nếu nước Anh rời khỏi "mái nhà chung" châu Âu. Đồng thời, những rào cản được tạo ra từ Brexit sẽ tác động đến các hoạt động thương mại, đầu tư và năng suất lao động, và điều này có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực trong thời gian dài đối với sản lượng kinh tế.

Trong khi đó, John Sawers, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa Anh (MI6) và Jonathan Evans, cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Anh (MI5) cũng khẳng định nếu Brexit xảy ra, EU không thể tránh khỏi “vòng ảnh hưởng” trong bối cảnh khối này đang “đau đầu” với những thách thức không mới về kinh tế, cuộc khủng hoảng di cư cũng như sự trỗi dậy của nước Nga.

Chưa dừng lại ở đó, khối gồm 28 nước thành viên sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chia cắt bởi những thành phần muốn lợi dụng Brexit để đòi độc lập.

Không những thế nguy cơ Brexit còn đe dọa tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP). Ông Gary Hufbauer, một cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, nay là chuyên viên của Viện Peterson của Washington, dự báo rằng nếu nước Anh ra khỏi EU, đàm phán về TTIP sẽ “sụp đổ tan tành”, do có quá nhiều yếu tố vô định.

Ông Edward Alden, nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, thì không bi quan đến như thế, nhưng ông cảnh báo rằng nếu phe chủ trương Brexit thắng trong cuộc trưng cầu dân ý thì đàm phán thương mại Âu - Mỹ sẽ bị đặt xuống hàng thứ yếu. Theo ông Alden, lúc đó, sẽ có những vấn đề khẩn cấp hơn cần giải quyết, đặc biệt là mối quan hệ mới giữa nước Anh với EU.           

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất do YouGov công bố ngày 6/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ nước Anh rời khỏi EU đã bất ngờ vượt lên trên tỷ lệ ủng hộ ở lại và đây là một thách thức lớn cho Thủ tướng Cameron khi ngày trưng cầu ý dân đang tới gần.

Theo đó, 45% cử tri sẽ bỏ phiếu rời đi so với 41% chọn ở lại. Một cuộc thăm dò riêng rẽ do TNS thực hiện cho thấy 43% ủng hộ Brexit trong khi 41% ủng hộ tiếp tục tư cách thành viên EU.

Xem thêm:

Brexit - "Lợi bất cập hại" đối với nước Anh (Phần 1)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục