Cà chua Mexico bị Mỹ áp thuế nhập khẩu 17,5%

09:41' - 08/05/2019
BNEWS Ngày 7/5, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố loại bỏ Thỏa thuận đình chỉ điều tra chống bán phá giá với cà chua của Mexico từ năm 1996 và áp mức thuế nhập khẩu 17,5%.

Ngày 7/5, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố loại bỏ Thỏa thuận đình chỉ điều tra chống bán phá giá với cà chua của Mexico từ năm 1996 và áp mức thuế nhập khẩu 17,5% đối với mặt hàng nông sản này của nước láng giềng phía Nam.
Liên quan tới quyết định trên của phía Mỹ, Bộ Kinh tế Mexico đã bày tỏ sự thất vọng và quan ngại rằng biện pháp thuế quan này sẽ gây thiệt hại trên 350 triệu USD/năm đối với các nhà xuất khẩu cà chua của Mexico và đồng thời sẽ gây thiệt hại tới người tiêu dùng Mỹ khi giá cà chua sẽ tăng từ 38-70%.
Vào năm 1996, Mỹ đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với cà chua của Mexico, nhưng đã nhiều lần đình chỉ.

Tuy nhiên, vào tháng Hai vừa qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump thông báo hai bên sẽ không gia hạn Thỏa thuận đình chỉ điều tra trên và các biện pháp thuế quan sẽ có hiệu lực.
Theo thống kê, Mexico xuất khẩu gần 2 tỷ USD cà chua sang Mỹ trong năm 2018 và đây là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực thứ ba của Mexico sang thị trường quốc gia láng giềng, sau bia và quả bơ.
Các chuyên gia cho rằng, căng thẳng thương mại giữa Mexico và Mỹ đang gia tăng trở lại khi các cơ quan lập pháp của Mỹ chuẩn bị mở cuộc tranh luận về việc phê chuẩn Hiệp định Mỹ, Mexico và Canada, phiên bản nâng cấp của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump luôn đe dọa đóng cửa biên giới chung và áp thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô của Mexico.
Kinh tế Mexico phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, với trên 80% xuất khẩu sang thị trường láng giếng phía Bắc và 46% nhập khẩu cũng từ thị trường này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục