Các chuỗi bán lẻ Anh thận trọng về triển vọng năm 2022

21:54' - 13/01/2022
BNEWS Sau một mùa lễ khá thành công, đa số đều dự báo rằng năm 2022 sẽ khó khăn hơn khi người tiêu dùng Anh dự kiến chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của chi phí năng lượng, thuế và lạm phát.
Một mùa đón Giáng sinh tại nhà của người dân Anh đã giúp một loạt chuỗi bán lẻ có doanh số tăng trưởng trong dịp lễ hội, khi nhu cầu về thực phẩm cao cấp, rượu vang và champagne đều tăng cao. Tuy nhiên, các công ty vẫn thận trọng về triển vọng năm 2022.

Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron trong những tuần trước lễ Giáng sinh năm 2021 khiến nhiều quán rượu và nhà hàng vắng khách. Thay vào đó, người mua sắm chuyển sang các siêu thị để tìm kiếm những sản phẩm và phương tiện giải trí cho mùa lễ tại gia.

Xu hướng này được thể hiện thông qua việc trong khi tập đoàn quản lý chuỗi nhà hàng và quán rượu Mitchells & Butlers báo cáo doanh số bán giảm 10,2% trong bốn tuần trước Giáng sinh so với giai đoạn trước đại dịch, thì chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh là Tesco cho hay họ bán được hơn 8 triệu chai champagne và vang sủi vào cùng giai đoạn.

 
Marks & Spencer, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng nhất của Anh, cũng báo cáo doanh số bán thực phẩm tăng 12,4% trong 13 tuần tính đến ngày 1/1 so với năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Doanh số bán quần áo và đồ gia dụng cũng tăng tốt hơn mong đợi ở mức 3,2% vào cùng giai đoạn.

Nhà bán lẻ quần áo Next đã công bố kết quả kinh doanh vào tuần trước, trong đó cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa lễ tỏ ra mạnh hơn nhiều so với dự kiến. Kể từ đó, các chuỗi siêu thị, nhà sản xuất quần áo thể thao cùng các công ty chuyên về đồ nội thất đã báo cáo doanh số bán hàng Giáng sinh khá lạc quan.

Tuy nhiên, đa số đều dự báo rằng năm 2022 sẽ khó khăn hơn khi người tiêu dùng Anh dự kiến chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của chi phí năng lượng, thuế và lạm phát.

ASOS - công ty thời trang từng là “con cưng” của thị trường chứng khoán một thời, báo cáo rằng doanh số bán hàng mùa lễ của họ đã bị hạn chế bởi sự bất ổn của nhu cầu và những vấn đề của chuỗi cung ứng.

Cả Next và ASOS đều cảnh báo họ sẽ thực hiện một số đợt tăng giá để đối phó với khoản phí gia tăng do phải nâng lương cho nhân công, trong khi phí vận chuyển hàng hóa và sản xuất đều leo thang.

Một số cuộc khảo sát kinh tế chính thức cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Anh đã duy trì khá tốt cho đến cuối tháng 12/2021. Nhưng dù một số người Anh đã tiết kiệm được thêm tiền trong giai đoạn làm việc tại nhà, họ dự kiến sẽ vẫn hạn chế chi tiêu vào năm 2022 khi chi phí sinh hoạt dự kiến tăng vọt./.

>>>Biến thể Omicron "xóa sạch" phần lớn sự phục hồi bán lẻ ở Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục