Các công ty và cá nhân Canada giấu hàng chục tỷ USD tại "thiên đường thuế"

14:26' - 28/04/2016
BNEWS Các công ty và cá nhân Canada đã cất giấu khoảng 31,8 tỷ USD (40 tỷ dollar Canada - CAD) tại các thiên đường thuế ở Barbados và Bahamas.
Các công ty và cá nhân Canada giấu hàng chục tỷ USD tại các "thiên đường thuế". Ảnh: huffingtonpost

Trong năm 2015, các công ty và cá nhân Canada đã cất giấu khoảng 31,8 tỷ USD (40 tỷ dollar Canada - CAD) tại các thiên đường thuế, bao gồm khoảng 10,3 tỷ USD cất giấu ở quần đảo Cayman, 7,1 tỷ USD ở Barbados và khoảng 6,3 tỷ USD ở Bahamas.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn các số liệu do Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) công bố ngày 27/4 cho biết số tiền được các công ty và cá nhân Canada chuyển đến các thiên đường thuế trong năm ngoái cao gấp 4 lần so với năm trước đó và là một trong những năm ghi nhận số tiền “đầu tư” kỷ lục vào các thiên đường thuế.

Trong năm 2014, số tiền này chỉ vào khoảng 7,1 tỷ USD.

Cũng theo thống kê trên, tổng số tiền chuyển đến Thụy Sĩ trong năm 2015 tăng vọt 58% so với năm 2014.

Tổng số tiền được người dân Canada cất giấu trong 10 thiên đường thuế phổ biến nhất hiện nay cũng đã lên tới 214,5 tỷ USD.

Hiện tại, Mỹ và Anh là hai thị trường đầu tư nước ngoài lớn nhất của Canada, song 3 vị trí đứng kế tiếp ngay sau hai nước này đều là những thiên đường thuế, gồm Barbados, Luxembourg và quần đảo Cayman.

Tổng Cục thuế Canada (CRA) cho biết đang đẩy mạnh kiểm toán đối với những đối tượng nộp thuế thuộc diện nguy cơ cao, đồng thời tập trung vào những giao dịch tại các thiên đường thuế.

Theo ông Dennis Howlett, Giám đốc điều hành của tổ chức “Người Canada đấu tranh cho công bằng thuế”, Canada đang đối mặt với tình trạng trốn thuế lớn hơn bao giờ hết vì trên thực tế con số 31,8 tỷ CAD nói trên chỉ là số tiền được công khai.

Ông Howlett cho rằng hiện vẫn còn hơn 79 tỷ USD nữa đang được cất giấu trong các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài mà không được khai báo.

Tuy nhiên, theo ông Howlett, những nỗ lực này phải mất nhiều năm mới thu được kết quả và khó có thể làm gì được gì nhiều với số tiền đầu tư vào các thiên đường thuế đã được khai báo chính thức.

Theo luật định tại Canada, các cá nhân và công ty có quyền chuyển tiền đến những nơi có ưu đãi thuế để giảm bớt số thuế phải nộp.

Điều này hoàn toàn khác với việc truy thu thuế từ những khoản đầu tư bí mật ra nước ngoài.

Ngoài ra, việc Canada ký hiệp ước thuế với 91 nước, trong đó có 9 thiên đường thuế, cũng là nguyên nhân khiến việc truy thu trở nên khó khăn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục