Các dự án giải tỏa công suất nhà máy BOT Vân Phong 1 - Bài cuối: Mục tiêu đóng điện vào ngày 25/12/2022

07:54' - 10/01/2022
BNEWS CPMB yêu cầu Nhà thầu tư vấn giám sát bố trí đủ quân số để giám sát và nghiệm thu chuyển bước thi công, đảm bảo tiến độ thi công, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán 2022 theo đăng ký của nhà thầu xây lắp.

Liên quan đến điều hành các dự án lưới điện giải tỏa công suất nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, theo Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB), nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đều đã thành lập Ban chỉ huy công trường/Tổ công tác tư vấn giám sát tương ứng với từng đoạn tuyến và phối hợp với các Ban Tiền phương của CPMB để điều hành tiến độ tại công trường. Mục tiêu là phấn đấu đóng điện các dự án vào ngày 25/12/2022.

Trên cơ sở tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), cung cấp vật tư thiết bị, CPMB xây dựng Tổng tiến độ các dự án và được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) phê duyệt để tổ chức quản lý điều hành, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ được duyệt.

 

“Ngay sau khi Tổng tiến độ được duyệt, CPMB đã phối hợp với các nhà thầu xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết và phê duyệt để thực hiện tiếp theo. Tiến độ giai đoạn này được lập một cách rõ ràng, chi tiết và hợp lý cho từng tháng trên cơ sở kế hoạch bàn giao mặt bằng và cung cấp vật tư thiết bị từng tháng cho từng vị trí. Hàng tháng CPMB có nhận xét và đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời kiểm soát được tổng thể tiến độ của dự án”, lãnh đạo CPMB chia sẻ.

Ngoài việc tập trung nâng cao quản lý chất lượng trong thi công công trình cũng như đối với từng lĩnh vực cụ thể như: chất lượng vật tư, vật liệu và thiết bị của các dự án, CPMB còn tăng cường quản lý hợp đồng với các nhà thầu.

Hàng tuần thường xuyên có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện của các gói thầu theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPT; đề xuất và cảnh báo các nhà thầu không đủ năng lực làm ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ của dự án.

“CPMB yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án phải tuân thủ nghiêm quản lý chất lượng, các cam kết trong hợp đồng, các quy định về quản lý chất lượng; tăng cường lực lượng chỉ đạo và giám sát kỹ thuật tại công trường; đồng thời thực hiện nghiêm việc nghiệm thu nội bộ trước khi tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu”, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB nhấn mạnh.

Ngay sau khi nhận được bàn giao mặt bằng từng vị trí móng, khoảng cột, khoảng néo, bộ phận kỹ thuật của các Ban Tiền phương phối hợp các đơn vị thi công lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công việc theo ngày; trong đó có cả bố trí nhân lực, dụng cụ, thiết bị thi công….

Trên cơ sở đó, Ban Tiền phương điều độ hàng ngày với các đơn vị thi công kiểm điểm tiến độ, đề xuất thống nhất các giải pháp giải quyết các vướng mắc trong ngày hôm sau liên quan đến BTGPMB, cung cấp và xử lý tồn tại về vật tư thiết bị, thi công, nhân sự, dụng cụ thi công....

Đối với các vướng mắc ngoài tầm xử lý, kịp thời báo cáo với lãnh đạo cấp trên để có chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo tiến độ được kiểm soát.

Ông Nguyễn Đức Tuyển cho biết, các đơn vị thi công xây lắp trên tuyến, năng lực và kinh nghiệm thi công có sự chênh lệch, do vậy trong một số trường hợp cụ thể và giai đoạn nước rút cần có sự phối hợp vì mục tiêu chung để công trình về đích cùng một thời điểm, nhất là sự hỗ trợ giữa các đơn vị xây lắp, các Công ty truyền tải điện cho các đơn vị chậm và sự phối hợp nghiệm thu trên toàn tuyến, sau khi đơn vị thi công xong thì việc nghiệm thu cũng được hoàn thành.

Hàng tuần, các đơn vị thi công phối hợp với các bên liên quan lập dự kiến tiến độ tuần tới và khối lượng thực hiện được trong tuần gửi về Giám đốc CPMB/Ban điều hành để tổng hợp báo cáo EVN/EVNNPT; Báo cáo thống kê đúng quy định.

Tư vấn giám sát/CPMB thường xuyên cập nhật báo cáo tiến độ thực hiện và phản ảnh các vướng mắc với EVN/EVNNPT thông qua phần mềm quản lý đầu tư xây dựng, phần mềm Gantter For Google Drive (Gantter); Xây lắp thường xuyên cập nhật online tình hình thực hiện trên ứng dụng Google Sheet.

Mọi thay đổi bất thường của các yếu tố làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công đều phải được phát hiện phân tích và đưa ra các biện pháp giải quyết, khắc phục tại các cuộc họp điều độ.

Trên cơ sở khối lượng công việc cần phải thực hiện, CPMB lập kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan phát huy nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan và ký cam kết tiến độ thực hiện 365 ngày đêm (từ 25/12/2021-25/12/2022) để xây dựng và hoàn thành các dự án.

Theo đó, CPMB bố trí và tăng cường cán bộ có năng lực, trách nhiệm thường xuyên bám sát hiện trường giải quyết BTGPMB.

Đồng thời chủ động làm việc với UBND hai tỉnh Khánh Hoà và Ninh Thuận để hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; Thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương để hỗ trợ bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại và hành lang tuyến để thi công theo các mốc tiến độ cụ thể như: trong tháng 1 này sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công móng còn lại; Tháng 6/2022 sẽ hoàn thành bàn giao hành lang tuyến.

Đơn vị quản lý vận hành là Công ty Truyền tải điện 3 có trách nhiệm phối hợp triển khai nghiệm thu ngay các hạng mục khi đã hoàn thành để rút ngắn tiến độ nghiệm thu hoàn thành đóng điện. Đồng thời chuẩn bị sản xuất kịp thời, đảm bảo vận hành dự án an toàn, ổn định, liên tục.

Để giám sát chất lượng công trình, CPMB yêu cầu các Nhà thầu tư vấn giám sát bố trí đủ quân số để giám sát và nghiệm thu chuyển bước thi công, đảm bảo tiến độ thi công, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán 2022 theo đăng ký của các nhà thầu xây lắp.

Bên cạnh đó, triển khai nghiệm thu ngay các hạng mục khi đã hoàn thành để rút ngắn tiến độ nghiệm thu, hoàn thành bàn giao đóng điện.

Với các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị có trách nhiệm thực hiện đúng tiến độ trong hợp đồng đã ký kết. Các nhà thầu chế tạo cột ưu tiên sản xuất trước chi tiết stub bar để thực hiện đào đúc móng khi có mặt bằng; tổng hợp số lượng loại cột trên các vị trí móng dự kiến hoàn thành trước và ưu tiên chế tạo cột để lắp dựng.

Các nhà thầu thi công xây lắp có nhiệm vụ bố trí lãnh đạo có mặt tại công trường để chỉ huy, điều hành thi công, hoàn thành theo tiến độ cam kết.

Lãnh đạo các nhà thầu phải trực tiếp phụ trách, chỉ đạo BTGPMB, bồi thường phục vụ thi công, đảm bảo các mốc tiến độ về hoàn thành các vị trí móng còn lại, công trình tạm phục vụ thi công, hành lang tuyến.

Đặc biệt các nhà thầu cần thực hiện nghiêm phòng chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng theo đúng quy định. Mặt khác chủ động chuẩn bị giải pháp thi công kéo dây vượt rừng đối với các đoạn tuyến đi qua rừng có thiết kế vượt rừng.

Đồng thời tăng cường cán bộ để tập trung thực hiện BTGPMB phần móng và hành lang tuyến còn lại, bồi thường phục vụ thi công, cùng với địa phương và CPMB giải quyết các vướng mắc trong suốt quá trình thi công đào đúc móng, lắp dựng cột và kéo dây.

CPMB còn phối hợp với các Nhà thầu chủ động sẵn sàng phương án ứng phó với những tác động bất thường từ bên ngoài; những ảnh hưởng tác động trực tiếp đến thi công như thời tiết, thiên tai, môi trường. Đồng thời, luôn giám sát sự tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn, môi trường trong thi công theo đúng quy định hiện hành.

Các nhà thầu cũng bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện máy móc thiết bị thi công trên công trường, tranh thủ thi công cả trong dịp lễ, Tết Nguyên đán 2022.

Ngoài ra, chủ động phối hợp cùng CPMB, chính quyền địa phương các cấp trong BTGPMB, bồi thường phục vụ thi công, kịp thời phản ánh những vướng mắc khó khăn để các bên cùng tham gia tháo gỡ.

Việc thi công được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu, với mục tiêu: Tháng 6/2022 hoàn thành đào đúc móng; từ tháng 1 - 8/2022 hoàn thành lắp dựng cột; từ tháng 5 - 11/2022 hoàn thành kéo dây; tháng 6/2022 hoàn thành phần xây dựng TBA; từ tháng 6 - 11/2022 hoàn thành phần lắp đặt thiết bị TBA và phấn đấu nghiệm thu hoàn thành đóng điện vào ngày 25/12/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục