Các hãng công nghệ thích ứng với tình trạng thiếu chip toàn cầu thế nào?

08:47' - 31/07/2021
BNEWS Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đã khiến các nhà máy sản xuất ô tô lớn phải ngừng hoạt động song các tập đoàn công nghệ lại chuyển hướng nguồn cung hiện có sang các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất.

Tập đoàn Apple (Mỹ) cho biết tình trạng thiếu chip chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm iPad và Mac của hãng trong quý II vừa qua, nhưng sẽ bắt đầu lan sang mảng kinh doanh chính là điện thoại iPhone - sản phẩm bán chạy nhất và là nguồn lợi nhuận chính của hãng - trong quý III.

Phát biểu trong hội nghị với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Tim Cook thừa nhận công ty đang gặp khó khăn do sự thiếu hụt của chip và một số linh kiện cần thiết khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh số iPhone và iPad trong thời gian tới.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giảm thiểu (nguy cơ từ) bất kỳ tình huống nào mà chúng tôi phải đối phó". 

Phát biểu trên đã phản ánh rõ nét cách thức mà Apple, vốn nổi tiếng về khả năng quản lý chuỗi cung ứng khéo léo thông qua các hợp đồng cung ứng dài hạn với Broadcom Inc và Qualcomm Inc, đang đối phó với tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu.

Một số nhà phân tích tin rằng Apple có thể đang ưu tiên chip để sản xuất các điện thoại mới của mình trong quý III, thường là thời điểm khó khăn nhất đối với doanh số iPhone khi người mua hàng chờ đợi các mẫu điện thoại sắp ra mắt.

Trong khi đó, ông Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu thuộc hãng nghiên cứu Counterpoint, cho rằng ngay cả trong hoạt động sản xuất hiện tại, Apple có khả năng cắt giảm cung ứng chip cho các sản phẩm kém sinh lời nhất của mình.

Ông Fieldhack nói: “Giả sử Apple ưu tiên dòng điện thoại iPhone 12, điều này có thể ảnh hưởng đến iPad, Mac và các iPhone cũ hơn”.

Không chỉ riêng Apple, một số công ty công nghệ khác, những khách hàng truyền thống của chất bán dẫn, cũng thể hiện sự nhay bén hơn trong việc thích nghi với thời cuộc.

Công ty thiết kế chip Advanced Micro Devices (AMD), công ty sản xuất chip xử lý trung tâm cho máy tính cá nhân và máy chủ trung tâm dữ liệu, cũng đang chuyển hướng cung cấp. Công ty này đã có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình bằng cách chỉ tập trung bán những con chip sinh lời cao nhất của mình, để lại phân khúc giá rẻ hơn cho Intel.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết: "Chúng tôi đang tập trung vào các phân khúc chiến lược nhất của thị trường máy tính cá nhân. Chúng tôi tin rằng hoạt động kinh doanh (chip máy chủ trung tâm dữ liệu) sẽ tiếp tục là động lực mạnh mẽ (cho triển vọng tăng trưởng kinh doanh) vào nửa cuối năm nay”.

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu xuất phát từ nhiều yếu tố bao gồm hệ lụy từ việc các cơ sở kinh doanh phải ngừng hoạt động vì dịch COVID-19 vào năm ngoái và các nhà máy đang chật vật để đáp ứng nhu cầu về chất bán dẫn – yếu tố then chốt trong một thế giới ngày càng được số hóa. Nguồn cung hạn hẹp khiến ngành công nghiệp sản xuất ô tô lao đao.

Các nhà sản xuất như Ford Motor Co và General Motors Co đã phải tạm dừng sản xuất xe bán tải vào thời điểm nhu cầu bùng nổ khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa. Ngành công nghiệp ô tô hầu như chỉ dựa vào chip từ một một số nhà sản xuất, trong đó có công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) và tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc).

Tình trạng thiếu hụt này đã bộc lộ điểm yếu của nhiều công ty khi quá phụ thuộc vào các nhà cung ứng nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục