Các khoản nợ của Nghệ An tạo áp lực lớn

19:58' - 11/12/2018
BNEWS Các khoản nợ của Nghệ An không vượt trần bội chi, nhưng áp lực trả nợ hàng năm đối với tỉnh là rất lớn.
các khoản nợ của Nghệ An đang tạo áp lực lớn. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 11/12, tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, phát biểu trước các đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và các đại biểu dự họp, ông Lê Xuân Đại, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh (phụ trách tài chính), hiện là đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đơn vị huyện Nghĩa Đàn cho biết, đến nay, các khoản nợ của tỉnh Nghệ An là 1.900 tỷ đồng, gồm nợ kho bạc, nợ vay ngân hàng.
Về mặt tổng thể, các khoản nợ của tỉnh không vượt trần bội chi, nhưng áp lực trả nợ hàng năm đối với tỉnh là rất lớn. Năm 2019, Nghệ An phải trả nợ đến hạn khoảng 1.032 tỷ đồng.
Theo Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An, năm 2018, Nghệ An thu ngân sách được trên 13.141,6 tỷ đồng, đạt 103,6% dự toán và tăng 3,1% so với thực hiện năm 2017.

Tuy nhiên, có một số khoản thu quan trọng đã không hoàn thành, như: thu từ doanh nghiệp Trung ương quản lý, doanh nghiệp địa phương quản lý, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh.
Hiện nay, việc thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đang gặp nhiều khó khăn. Tại tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, một số đại biểu cho rằng, tỉnh đặt kỳ vọng vào các dự án lớn như: VSIP, xi măng, nhiệt điện Quỳnh Lập… nhưng trong quá trình thực hiện không đạt như mong đợi.
Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An nêu dẫn chứng, thu nội địa của tỉnh giai đoạn 2016 – 2018 đều hụt thu, nhưng khoản thu được kỳ vọng thu cao (như thu từ các doanh nghiệp Trung ương, doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp ngoài quốc doanh) đều không đạt chỉ tiêu đề ra.
Một số đại biểu cũng cho rằng, tại địa phương, nợ thuế cao cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thu ngân sách thấp.

Theo số liệu của Sở Tài chính, công bố tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An ngày 11/12 tính đến ngày 30/11/2018, tại Nghệ An, số nợ thuế đạt 1.210 tỷ đồng, tăng 231 tỷ đồng so với mốc 31/12/2017; trong đó, nợ khó thu là 437 tỷ đồng.
Kế hoạch năm 2019, tỉnh Nghệ An đề ra mục tiêu thu ngân sách đạt 13.498 tỷ đồng. Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, UBND tỉnh Nghệ An nêu các giải pháp trong thu – chi ngân sách năm 2019, đó là tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, chi đầu tư và giảm tỷ trọng chi thường xuyên; thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính, ngân sách ở tất cả các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, nợ đọng thuế; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên; cắt giảm chi hội họp, đi công tác trong, ngoài nước.
Năm 2019, tỉnh Nghệ An cũng ưu tiên bố trí kinh phí trả nợ gốc, nợ lãi các khoản vay của tỉnh, kinh phí giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh cấp bách, các dịch vụ quan trọng, thiết yếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục