Các ngân hàng châu Âu nên tận dụng lợi thế về quy mô kinh tế

08:47' - 10/09/2021
BNEWS Giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng Deutsche Bank (Đức) Christian Sewing cho rằng các ngân hàng châu Âu nên tận dụng lợi thế về quy mô kinh tế của châu Âu để duy trì sức cạnh tranh trên toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh ngân hàng Handelsblatt 2021, Giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng Deutsche Bank (Đức) Christian Sewing cho rằng các ngân hàng châu Âu nên tận dụng lợi thế về quy mô kinh tế của châu Âu để duy trì sức cạnh tranh trên toàn cầu. Theo ông Sewing, tầm quan trọng của quy mô trong thế giới tài chính đang tăng theo cấp số nhân.
Ông Sewing lưu ý các ngân hàng châu Âu đã tụt hậu trên thị trường toàn cầu trong hai thập niên qua. Hiện nay, chỉ riêng hai ngân hàng của Mỹ là JP Morgan và Bank of America đã có giá trị bằng 18 ngân hàng lớn nhất châu Âu cộng lại.
Trước tình hình trên, ông Sewing nhấn mạnh sự cấp thiết phải tăng cường hơn nữa thị trường nội địa ở châu Âu, trong đó có việc hoàn thành một liên minh các thị trường vốn và ngân hàng, cùng với đẩy nhanh quá trình hợp nhất xuyên biên giới.
Silvia Schmitten-Wagenbach, Chủ tịch Hiệp hội các ngân hàng nước ngoài tại Đức, cũng khẳng định sự cần thiết của việc sáp nhập xuyên biên giới giữa các ngân hàng châu Âu. Bà cho rằng thị trường ngân hàng châu Âu bị phân mảnh, với các quy định riêng của từng quốc gia là trở ngại lớn cho các vụ sáp nhập xuyên biên giới.
Bên cạnh đó, theo ông Sewing, các ngân hàng châu Âu còn phải đối mặt với những thách thức như sự mất cân bằng quy định giữa ngân hàng và các tổ chức phi ngân hàng, trong đó có cả các công ty công nghệ tài chính và tập đoàn công nghệ lớn.

Nếu các quy định trong lĩnh vực ngân hàng của châu Âu trở nên quá nghiêm ngặt, các doanh nghiệp sẽ chuyển hoạt động sang các lĩnh vực tài chính khác.
Hội nghị thượng đỉnh ngân hàng trên, do tờ Handelsblatt (Đức) tổ chức, sẽ kéo dài đến ngày 10/9, với sự tham dự của những CEO đến từ các ngân hàng Đức, ngân hàng quốc tế, các nhà quản lý và quan chức chính phủ. Hội nghị thảo luận về các biện pháp để ngành ngân hàng có thể duy trì lợi nhuận và vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục