Các nước Á - Âu phải làm gì để vượt qua khó khăn kinh tế? (Phần I)

07:02' - 09/08/2016
BNEWS IMF dự báo kinh tế thế giới trong năm 2016 và năm 2017 sẽ tăng trưởng lần lượt 3,1% và 3,4%, đều giảm so với dự đoán hồi tháng Tư vừa qua.

Tác động tiêu cực đến từ "cú sốc" cử tri nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ảnh: ips.lk

Trong báo cáo "Triển vọng kinh tế thế giới" mới công bố, IMF dự báo nền kinh tế thế giới trong năm 2016 và năm 2017 sẽ tăng trưởng lần lượt 3,1% và 3,4%, đều giảm so với dự đoán hồi tháng Tư vừa qua. Đây là lần thứ năm trong vòng 15 tháng qua thể chế tài chính này điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Khó khăn kinh tế

Theo IMF, bất chấp sự cải thiện gần đây tại Nhật Bản và châu Âu cùng sự phục hồi phần nào của giá hàng hóa, nền kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt với sự bất ổn sau khi Brexit diễn ra, phủ bóng đen lên bầu trời nước Anh và toàn bộ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Tình trạng bất ổn đang tiếp diễn có thể gây áp lực lên tiêu dùng và đặc biệt là hoạt động đầu tư.

Dự báo kinh tế toàn cầu đi xuống cũng kéo theo triển vọng không mấy lạc quan tại một loạt nền kinh tế như Anh, Mỹ, Nigeria và Nhật Bản. Cụ thể, IMF cho rằng "cơn địa chấn" Brexit sẽ tác động mạnh đến chính nước Anh với tăng trưởng GDP dự kiến chỉ đạt 1,7% trong năm nay và 1,3% trong năm tới, giảm lần lượt 0,2% và 0,9% so với dự báo đưa ra trước đó.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ được đánh giá không bị ảnh hưởng nhiều bởi Brexit, và được dự báo đạt tăng trưởng 2,2% trong năm nay và 2,5% trong năm sau. Theo IMF, kinh tế Nhật Bản ước tăng 0,3% trong năm nay, và tăng 0,1% trong năm tới.

Ngay trước đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển ở ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay xuống 5,6%, từ mức dự báo tăng 5,7%, do kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và những cú sốc trong ngắn hạn từ việc cử tri nước Anh bỏ phiếu rời khỏi EU.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hạ dự báo kinh tế của các nước đang phát triển thuộc châu Á. Ảnh: ADB

ADB vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng của 45 nền kinh tế đang phát triển trong khu vực ở mức 5,7% cho năm tới. Đối với khu vực Đông Á, dự báo tăng trưởng được giữ ở mức 5,7% trong năm nay và 5,6% trong năm tới, với Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - vẫn đang trên đà đạt nhịp độ tăng trưởng 6,5% trong năm 2016 và 6,3% trong năm 2017.

Dự đoán Ấn Độ có khả năng tăng trưởng 7,4% trong năm nay và 7,8% trong năm tới, nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng nhanh và tăng trưởng trong kinh tế nông thôn khá hơn. 

Còn tại khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng GDP vẫn được giữ nguyên ở các mức tương ứng 4,5% và 4,8%, với tình hình của hầu hết các nền kinh tế ổn định trong nửa đầu năm, nhờ chi tiêu tiêu dùng.

Với khu vực Trung Á, việc giá hàng hóa vẫn thấp và suy thoái ở Nga tác động xấu tới triển vọng tăng trưởng: Nhịp độ tăng trưởng kinh tế năm nay bị hạ từ 2,1% xuống 1,7% và năm tới sẽ tụt từ mức ước tăng 2,8% xuống 2,7%. 

Tại khu vực Thái Bình Dương, mức tăng trưởng của các nước đang phát triển năm nay được dự báo sẽ giảm xuống 3,9%, so với mức tăng 7,1% của năm 2015. 

Nhà kinh tế trưởng Shang-Jin Wei của ADB cho biết, mặc dù Brexit đã ảnh hưởng đến đồng tiền và các thị trường chứng khoán của các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, nhưng tác động của nó đối với nền kinh tế thực trong ngắn hạn dự kiến ​​sẽ không lớn.

Tuy nhiên, trước triển vọng tăng trưởng ảm đạm của các nước công nghiệp phát triển, các nhà hoạch định chính sách vẫn cần tiếp tục cảnh giác và chuẩn bị để đối phó với những cú sốc bên ngoài nhằm đảm bảo duy trì đà tăng trưởng của khu vực.

Xem tiếp phần II 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục