Các nước châu Phi yêu cầu WB tái cơ cấu nợ

08:44' - 16/07/2021
BNEWS Các nhà lãnh đạo châu Phi đã yêu cầu WB cơ cấu lại các khoản nợ của các quốc gia của châu lục này, đồng thời kêu gọi một tiếp cận tốt hơn với vaccine phòng COVID-19.

Ngày 15/7 tại thủ đô Abidjan của Côte d'Ivoire, các nhà lãnh đạo châu Phi đã yêu cầu Ngân hàng Thế giới (WB) để cơ cấu lại các khoản nợ của các quốc gia của châu lục này, đồng thời kêu gọi một tiếp cận tốt hơn với vaccine phòng COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp về sự hỗ trợ trong tương lai của WB đối với các quốc gia châu Phi được tổ chức ở Abidjan, Tổng thống Côte d’Ivoire Alassane Ouattara cho hay, chưa đầy 3% tổng dân số ở châu Phi được tiêm liều vacccine phòng COVID-19 đầu tiên, so với khoảng 54% ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), ông Moussa Faki Mahamat, nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không không ngừng kêu gọi tái cơ cấu nợ đi kèm với một chính sách táo bạo để giảm bớt các nhu cầu dòng tiền khẩn cấp để mua vaccine và tạo nền tảng cho sự phục hồi kinh tế".

Cuộc họp này được tổ chức với sự tham gia của hàng chục nguyên thủ quốc gia châu Phi, để thảo luận về sự hỗ trợ của WB sẽ được giải ngân trong 3 năm tiếp theo. Viện trợ này được thực hiện thông qua Hiệp hội quốc tế về phát triển (IDA), tổ chức giúp đỡ các nước nghèo nhất thế giới.

Ông Axel van Trotsenburg, một quan chức của WB, nhận định: "Châu Phi đặt một mục tiêu rõ ràng: tiêm chủng cho 40% dân số châu Phi vào cuối năm 2021 và 60% vào giữa năm 2022.

Mục tiêu còn ở rất xa, nhưng AU đã đàm phán một thỏa thuận với hãng dược phẩm Johnson & Johnson và sẽ có 400 triệu liều vaccine". Quan chức này cũng thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã tạo ra một nhu cầu lớn về hỗ trợ tài chính.

Còn theo ông Faki, cuộc khủng hoảng này đã làm tăng thêm từ 25 lên 30 triệu người thất nghiệp tại châu Phi và sự trở lại của khoảng 40 triệu những người nghèo cùng cực.

Số tiền cho vay của IDA hàng năm đang tăng đều đặn, đạt trung bình 22 tỷ USD trong ba năm gần đây. 39/76 quốc gia nhận được tài trợ này là ở châu Phi.

Vào tháng 5/2021, tại Paris (Pháp), cộng đồng quốc tế đã hứa sẽ giúp đỡ lục địa này để vượt qua khủng hoảng y tế hiện nay nhưng không đưa ra cam kết tài chính chắc chắn nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục