Các thị trường mới nổi sẽ biến động mạnh trong năm 2017?

09:37' - 22/12/2016
BNEWS Niềm tin của giới đầu tư vào các thị trường mới nổi có sự cải thiện rõ rệt trong 12 tháng qua.
Các thị trường mới nổi sẽ biến động mạnh trong năm 2017. Ảnh minh họa: RightHello

Giới phân tích tại Anh cũng tỏ ra lạc quan vào triển vọng tích cực của các thị trường mới nổi trong năm 2017. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý một loạt yếu tố có thể tác động bất lợi tới các nền kinh tế này, trong đó phải kể tới sự lên giá của đồng USD, triển vọng lãi suất tại Mỹ tăng lên cùng với khả năng nước Mỹ sẽ theo đuổi các chính sách bảo hộ kinh tế như những gì ông Donald Trump hứa hẹn.
Trong năm 2016, các nền kinh tế mới nổi đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhà chiến lược Luca Paolini thuộc công ty quản lý tài sản Pictet Asset Management bày tỏ sự tin tưởng vào triển vọng dài hạn của các thị trường mới nổi, trước những nỗ lực cải cách cơ cấu của các nền kinh tế này, cùng với đà phục hồi mạnh mẽ của giá hàng hóa và dòng vốn đầu tư ổn định.

Tờ Thời báo Tài chính (Anh) dẫn dự báo của Bank of America Merrill Lynch cho hay nhịp độ tăng trưởng kinh tế của toàn bộ các nền kinh tế mới nổi ước đạt mức 4,7% trong năm 2017, trong đó dẫn đầu là Ấn Độ và Trung Quốc. Khu vực Mỹ Latinh cũng sẽ khôi phục mức tăng trưởng 1,5%.

Nhiều nhà phân tích cho rằng thu nhập từ hoạt động đầu tư vào trái phiếu của các nền kinh tế mới nổi có thể sẽ không bị ảnh hưởng mạnh từ việc đồng USD lên giá hay lãi suất ở các nền kinh tế phát triển tăng. Trong 12 tháng tính đến thời điểm hiện nay, chỉ số trái phiếu thị trường mới nổi của JPMorgan tăng gần 9%.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư cũng cần phải chuẩn bị tâm lý cho việc các thị trường mới nổi năm 2017 sẽ biến động mạnh như năm 2016, trong bối cảnh thị trường vẫn quan ngại về kinh tế Trung Quốc, triển vọng giá dầu thô và bất ổn chính trị. Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ tạo ảnh hưởng quan trọng tới các thị trường mới nổi trong năm 2017.

Năm 2016, nhìn chung các thị trường không quá chú ý tới việc đồng NDT mất 6,7% giá trị. Song giờ đây, khi ông Trump liên tục đề cập tới việc đưa Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, thì những căng thẳng địa-chính trị hứa hẹn sẽ tác động không nhỏ đến các thị trường châu Á.

Trong khi đó, bản thân các thị trường châu Á hiện đang chịu sức ép từ việc lãi suất của Mỹ tăng cộng thêm khả năng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ giảm quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE).
Một trong những tác động trực tiếp của cuộc bầu cử và chính sách lãi suất mới ở Mỹ là việc giới tài chính rút vốn khỏi thị trường trái phiếu mới nổi. Điều này khó tránh khỏi làm gia tăng chi phí đi vay cũng như gây áp lực lên các nước phụ thuộc vào vốn vay bằng USD. Theo số liệu của công ty cung cấp các số liệu về đầu tư EPFR Global, tuần trước, các nhà đầu tư đã rút 1,2 tỷ USD từ thị trường trái phiếu và đây là tuần thứ sáu liên tiếp diễn ra hiện tượng thoái vốn này.
Theo Phòng Nghiên cứu toàn cầu của Bank of America Merrill Lynch, giới đầu tư phải cẩn trọng đối với ba quốc gia dễ phát sinh vấn đề là Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi do các nước này dựa quá nhiều vào đầu tư nước ngoài.

Trong ba nước, chỉ có Brazil cải thiện được tình trạng thâm hụt cán cân vãng lai. Một mối quan ngại khác là Venezuela - quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng của Standard Chartered về nguy cơ rơi vào khủng hoảng nợ. Nằm trong danh sách này còn có Jordan, Argentina và Hy Lạp.
Giới chuyên gia cho rằng nếu lãi suất của Mỹ tăng mạnh trong năm 2017, đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi sẽ mất giá so với đồng USD. Điều này sẽ khuyến khích dòng vốn rút khỏi các thị trường mới nổi. Trong tình hình đó, rất có thể Trung Quốc, Nigeria, Saudi Arabia và Ai Cập cùng một số nước khác sẽ áp dụng các biện pháp quản lý ngoại hối.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nomura (Nhật Bản): “Điểm mấu chốt là nếu áp lực rút vốn khỏi thị trường mới nổi mạnh hơn những gì chúng ta đã thấy, thì phản ứng của thị trường cũng có thể mạnh hơn những gì chúng ta đã dự báo”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục