Các vệt nước đỏ gần đây có gì lạ?

06:06' - 02/03/2017
BNEWS Những vệt nước đỏ xuất hiện liên tục tại nhiều bờ biển dọc miền Trung thời gian qua tuy không phải hiện tượng hiếm gặp nhưng cũng phần nào khiến người dân địa phương lo lắng.

Những vệt nước đỏ xuất hiện liên tiếp

Ngày 19/1/2017, báo điện tử Infonet thông tin về sự xuất hiện của một dải nước màu đỏ và nổi bọt tại vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Nhiều ngư dân cho biết đã nhìn thấy hiện tượng này nhiều lần, nhưng vệt nước này xuất hiện sớm hơn mọi năm.

Dải nước màu đỏ khoảng 50 m xuất hiện vào sáng 17/2 tại cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh. Ảnh: Infonet

Đến sáng 17/2, tiếp tục xuất hiện một dải nước màu đỏ tại khu vực D cầu cảng dịch vụ cảng Sơn Dương (thuộc Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp - Formosa Hà Tĩnh) nằm trong khu kinh tế Vũng Áng. Tuy nhiên, dải nước này chỉ xuất hiện trong vài giờ, sau đó bị sóng đánh tan.
Hiện tượng này lại tiếp diễn tại vùng biển Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) trong 2 ngày 22-23/2. 
Ở khu vực biển Lăng Cô, nhiều vệt nước đỏ xuất hiện kéo dài đến phía bắc đèo Hải Vân (quan sát bằng mắt trong điều kiện thời tiết trời mù cho thấy vệt đỏ có chiều rộng từ 0,5m - hơn 1,0m; chiều dài 300m -400m); khu vực cảng biển nước sâu Chân Mây và bờ biển Cảnh Dương dải đỏ bị sóng đánh tấp vào bờ, BNEWS đưa tin.
Chỉ 1 ngày sau, ngày 24/2, một vệt dài nước đỏ lại xuất hiện dưới chân bán đảo Sơn Trà, ghềnh đá bãi Bụt (TP Đà Nẵng). 

Tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, đến đầu giờ chiều 24/2 vệt nước đỏ chỉ tập trung khu vực dài chừng 50m. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ, “Vệt nước đỏ” rộng khoảng 1m và dập dềnh cách bờ khoảng 20m, dài khoảng 50m. Người dân ở đây cho biết vào buổi sáng thì màu nước đỏ đậm, đến trưa thì màu nước này bớt đỏ và tập trung lại một khu vực.
Cũng trong thời gian này, trên mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn video quay một họng xả nước màu đỏ không rõ vị trí và cho rằng đó là họng xả thải của Formosa.

Nguyên nhân do đâu?

Những vệt nước đỏ xuất hiện liên tục tại nhiều bờ biển dọc miền Trung thời gian qua tuy không phải hiện tượng hiếm gặp nhưng cũng phần nào khiến người dân địa phương lo lắng.
Ngay khi có thông tin về những vệt nước lạ, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, lấy mẫu nước biển đem đi phân tích.
Tin mới nhất trên Zing cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả kiểm tra hiện tượng nước biển xuất hiện vệt màu đỏ này.
Theo đó, Bộ TN&MT nhận định, vừa qua có hiện tượng bùng phát mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans tại khu vực sát bờ của cảng Sơn Dương và cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) nhưng đến ngày 18/2 tảo này đã bắt đầu tàn lụi. 
Tảo Noctiluca scintillans cũng là nguyên nhân gây nên những dải nước đỏ ven bờ biển Lăng Cô và Cảnh Dương ngày 22-23/2 vừa qua. Đây là báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế được đăng trên BNEWS sáng 1/3.

Tảo Noctiluca scintillans phân bố tại Cảng Vũng Áng ngày 18/02. Ảnh: Chụp qua kính hiển vi từ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo phân tích, loài tảo này không sinh độc tố sinh học nên không có nguy cơ gây ngộ độc cho người hay thủy sản. Nhưng ở mật độ cao chúng có khả năng tích tụ Amonia với hàm lượng cao rồi giải phóng vào môi trường nước, gây tình trạng cạn kiệt ôxy trong nước và có thể gây chết thủy sản.
Trước đó, chiều 26/2, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Phan Thị Hiền - Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng cho biết “vệt nước đỏ” xuất hiện trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà) là do trứng ruốc gây ra.
Vệt nước màu đỏ không chỉ xuất hiện ở bãi Nam của bán đảo Sơn Trà mà xuất hiện cả trên vịnh Đà Nẵng.
Thông tin trên Vietnamnet cho biết, việc xuất hiện trứng ruốc dọc bờ biển là quy luật bình thường. Sau Tết một thời gian thì là đến mùa ruốc, các ấu trùng sẽ dạt vào bờ biển và tạo thành một vệt nước màu đỏ. Ngoài ra, các mẫu nước được lấy từ những nơi này hoàn toàn bình thường, không bị ô nhiễm.

Về đoạn clip được cho là quay được từ họng xả thải của Formosa Hà Tĩnh, ngày 20/2, BNEWS đã đăng tải thông tin xác minh.
Cụ thể, ngày 20/2, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng đã cùng với nhiều phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí đóng chân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Tổ công tác của Viện Công nghệ môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện nhiệm vụ quan trắc tại Formosa và đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường hệ thống xả thải tại Cảng Sơn Dương. 
Tại đây, các phóng viên cùng với các thành viên trong đoàn đã đi thực tế tại ba điểm xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa .
Tuy nhiên đã không phát hiện được cống nước xả thải màu đỏ như đoạn video clip đang lan truyền trên mạng xã hội. Do đó, việc video clip quay ống xả thải màu đỏ được cho là quay ở Formosa Hà Tĩnh là hoàn toàn không chính xác. 

Đã xác minh được Clip về cống xả nước thải màu đỏ được cho là quay ở Formosa Hà Tĩnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục