Cách làm bánh cuốn "tốc hành" tại nhà trong thời gian "Giãn cách xã hội"

20:24' - 03/04/2020
BNEWS Trong thời gian thực hiện "giãn cách xã hội", việc tìm một quán bánh cuốn nóng để ăn sáng tại thời điểm này không phải dễ dàng. Vậy sao các bà nội trợ không thử làm món ăn sáng hấp dẫn này tại nhà?

Bánh cuốn vốn là một món ăn quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Gần như mỗi góc phố, khu chợ đều có vài ba hàng bánh cuốn nóng bốc hơi nghi ngút với mùi hành phi thơm lừng, cách cả chục bước chân vẫn làm nức mũi người qua đường.

Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện "giãn cách xã hội" để cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19 lây lan, nhiều hàng quán đã tạm đóng cửa nên việc tìm một quán bánh cuốn nóng để ăn sáng tại thời điểm này không phải dễ dàng.

Vậy sao các bà nội trợ đảm đang không thử làm ấm gian bếp của mình với món ăn sáng hấp dẫn này?

Bánh cuốn "tốc hành"

Nhiều người chắc chắn sẽ thắc mắc cái tên trên đây nhưng ngay khi làm xong bạn sẽ hiểu vì sao nó lại được gọi như vậy!
Để làm bánh cuốn ngon, phần nhân bánh rất quan trọng. Thịt xay tươi ngon xào với nấm hương, mộc nhĩ băm nhỏ nêm gia vị vừa ăn. Nhân bánh có thể xào sẵn, cấp đông từng phần để dùng ngay khi cần.

Vỏ bánh thay vì phải pha bột khá mất thời gian thì ở đây chúng ta sẽ dùng vỏ bánh đa nem (hay còn gọi là bánh tráng). Nên chọn bánh đa loại dày, loại thường dùng ăn trong món bánh tráng cuốn thịt heo thì khi hấp sẽ mềm mà vẫn dai nhẹ.

Sau khi chuẩn bị xong nhân, ta sẽ bắt đầu làm ướt vỏ để cuốn bánh. Đem bánh đa nem đã chuẩn bị ra ngâm ngập nước rồi nhấc ra để ráo và cho nhân vào cuốn tròn lại.

Lưu ý, làm ướt vài chiếc bánh đa một để vừa kịp gói mà vỏ không bị ngấm nước quá lâu gây nát hay rách. Trong lúc chờ hấp, bánh ngấm nở tiếp là vừa. Và khi cho bánh ra đĩa nên phết 1 lớp dầu (dầu phi hành hoặc mỡ gà sẽ giúp bánh béo ngậy và thơm hơn) để bánh đỡ dính vào nhau.

Giờ thì cho bánh lên xửng hấp từ 2-3 phút là được. Khi hấp bạn nên cho thêm chút dấm ăn vào nước hấp để bánh có mùi chua nhẹ giống như bột ngâm thông thường hoặc có thể cho dấm vào nước ngâm bánh đa ngay từ lúc đầu.

Cuối cùng bày bánh ra đĩa, rắc hành khô phi thơm, thêm chút rau mùi và miếng chả ăn kèm nữa là đã có ngay đĩa bánh cuốn quen thuộc rồi.

Nước chấm bánh cuốn cần có vị chua nhẹ chứ không gắt như nước chấm nem. Bạn có thể tham khảo tỉ lệ pha 1 nước chanh hoặc dấm: 1 đường: 1 mắm rồi tùy chỉnh tiếp theo khẩu vị. Thêm chút ớt tươi cắt lát và tiêu xay là đủ.

Nhiều bước vậy thôi chứ ra được thành phẩm chỉ mất khoảng 15-20 phút, bằng thời gian đi ra hàng mua bánh thôi! Chính vì thế cái tên "tốc hành" mới ra đời

Bánh cuốn nóng tráng chảo
Thêm một cách làm bánh cuốn nữa được các bà nội trợ siêu đảm truyền tai nhau, đó là sử dụng chính chiếc chảo chống dính để láng những chiếc vỏ bánh cuốn mềm mỏng như ngoài hàng.

Để làm theo cách này, chúng ta sẽ sử dụng bột bánh cuốn bán sẵn tại các siêu thị, tiệm đồ khô. Cách pha chi tiết trên từng gói bột.

Thông thường bột này sẽ pha cùng một chút gia vị, dầu ăn, nước và quấy đều rồi để nghỉ khoảng 30 phút.

Tráng vỏ bánh về cơ bản tương tự như tráng trứng. Hãy bật bếp ở nhiệt độ vừa cho chảo nóng từ từ. Không bật bếp nóng quá bánh sẽ bị rỗ.

Dùng cọ quét dầu phết 1 lớp mỏng dầu ăn lên chảo. Nếu không có cọ, bạn có thể dùng 1 miếng bông tẩy trang sạch để phết dầu lên chảo.

Dùng muôi múc bột và láng đều ra toàn bộ chảo. Đợi bột chín, trở nên trong suốt thì úp ngược vỗ chảo ra một bề mặt phẳng, ở đây có thể dùng chính chiếc vung chảo có phết dầu trước để tránh dính.
Cho chảo trở lại bếp và đổ tiếp bột vào. Trong lúc chờ bột chín tiếp thì cho nhân vào chiếc vỏ vừa ra lò và cuốn tròn lại.
Bột chín xong sẽ trong suốt, mặt bột mịn. Nếu bị lỗ rỗ hoặc giòn thì tức là nhiệt trên chảo cao quá cần điều chỉnh lại.
Cuối cùng chỉ cần rắc hành phi lên và hòa nước chấm là có đĩa bánh cuốn như ngoài hàng rồi.

Bí quyết để có hành phi ngon ăn kèm bánh cuốn là hãy cắt mỏng hành và phơi hoặc sấy cho hành săn nhẹ lại rồi mới chiên. Khi chiên hãy cho dầu ngang mặt hành và để lửa vừa đến khi khi hành chuyển màu hơi vàng thì bỏ chảo ra khỏi bếp luôn để tránh bị cháy.

Chúc các bà nội trợ thành công với món ăn thân thuộc này!

>>>Hướng dẫn tự chế các món ăn "cực hot" tại nhà trong mùa dịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục