Cách mạng kỹ thuật số sẽ thúc đẩy ASEAN phát triển

06:30' - 26/05/2017
BNEWS Công nghệ số hiện đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới, giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn.
Cách mạng kỹ thuật số sẽ thúc đẩy ASEAN phát triển. Ảnh: Reuters

Trong cuộc cách mạng này, nếu nhà nước nào nhanh nhạy, nắm bắt tốt cơ hội cũng như tích cực đầu tư phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu trong việc sử dụng các công nghệ số hiện đại thì nhà nước đó sẽ góp phần tích cực trong việc cải thiện cuộc sống, tăng thêm thu nhập cho người dân, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao. 

Nắm bắt được xu thế này, các quốc gia ASEAN thời gian qua đã tích cực đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất để có thể đáp ứng các yêu cầu sử dụng công nghệ số phục vụ cho đời sống xã hội. Xung quanh vấn đề này, báo “Jakarta Globe” số ra mới đây có đăng bài viết với tựa đề: “Cuộc cách mạng số sẽ thúc đẩy ASEAN phát triển mạnh mẽ”. 

Cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể giúp các nước trong khu vực Đông Nam Á tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thêm 1.000 tỉ USD vào năm 2026, một giám đốc công ty viễn thông toàn cầu đã khẳng định như vậy trong một cuộc họp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Phnom Penh, Campuchia, vào ngày 11/5 vừa qua.

Jamaludin Ibrahim, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch tập đoàn Axiata cho biết ông đánh giá cao việc các quốc gia ASEAN đã nhạy bén nắm bắt cuộc cách mạng kỹ thuật số những năm vừa qua. Ông Ibrahim nói: "Chúng tôi nghĩ rằng ASEAN đang có sự phát triển mạnh mẽ, tiên phong trong cuộc cách mạng kỹ thuật số này và có thể bỏ lại phía sau nhiều nước cũng như nhiều khu vực trên thế giới”.

Theo dữ liệu từ Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khu vực này đã có tổng GDP là 2.400 tỷ USD vào năm 2015 và đạt 2.500 tỷ USD vào năm 2016.

Ông Ibrahim cho biết hiện tại kết nối băng thông rộng vẫn còn chậm ở khu vực Đông Nam Á và ông kêu gọi nhà nước và tư nhân trong khu vực hợp tác để thực hiện cuộc cách mạng kỹ thuật số. "Có rất nhiều thứ để học hỏi lẫn nhau", ông nói đồng thời lưu ý rằng một trong những điều đầu tiên cần giải quyết là chuyển vùng dữ liệu giữa các quốc gia bởi vì nó không còn phù hợp.

Tại buổi hội thảo, ông Jin Liqun, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á (AIIB) cho biết: “Cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng đến các giao dịch kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh doanh”. AIIB do Trung Quốc hậu thuẫn và các ngân hàng tương tự khác sẽ giúp các quốc gia ASEAN thu được lợi ích nhiều hơn từ nền kinh tế số bằng cách cung cấp tài chính cho cơ sở hạ tầng.

Ông nói: "Công nghệ số sẽ giúp ích rất nhiều khi chúng ta xây dựng các nhà máy phát điện, hệ thống đường điện cũng như khi chúng ta xây dựng đường sá, đường sắt, sân bay, bến cảng và tất cả các loại cơ sở hạ tầng khác”.

Một ví dụ hưởng lợi rõ rệt từ công nghệ số đó là dịch vụ vận tải hành khách Grab, đây là một dịch vụ chuyên chở hành khách trực tuyến, xuất hiện đầu tiên tại Malaysia vào năm 2012. Người đồng sáng lập Grab là Tan Hooi Ling cho biết, công ty này sử dụng công nghệ để cung cấp một phương thức vận chuyển hiệu quả hơn. Công ty Grab đã trực tiếp kết nối công nghệ với nền kinh tế bằng cách tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới.

Báo cáo "Tổng quan Toàn cầu năm 2017" do cơ quan tiếp thị toàn cầu Hootsuite, và tổ chức We Are Social chuyên về quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hiện có hơn 315 triệu người trong ASEAN, tương đương với gần một nửa dân số khu vực được kết nối với Internet. Con số này tăng lên khoảng 124.000 người mỗi ngày.

Ông Tony Fernandes - Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực Đông Nam Á AirAsia cho rằng với hơn một nửa dân số dưới 30 tuổi, khu vực ASEAN có cơ hội tiếp cận và hưởng lợi từ nền kinh tế số.

Bộ trưởng Văn phòng thủ tướng Campuchia Kao Kim Hourn cho biết tiến bộ về kỹ thuật số có thể làm giảm nghèo đói và tạo ra sự bình đẳng về kinh tế ở các nước ASEAN. Ông Kao nói: "Niềm mơ ước của ASEAN đó là sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Đây là một công việc khó khăn nhưng không phải là không thể. Chúng ta phải làm cho công nghệ có thể tiếp cận với nhiều người hơn và làm cho nó rẻ hơn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục