Cận Tết, máy ATM và chuyển tiền online đều bị "nghẽn"
Những ngày này, nhu cầu rút tiền tại các máy ATM và giao dịch chuyển tiền online tăng vọt.
16 giờ ngày 20/1, khá nhiều người đứng chờ đợi rút tiền tại 2 cột thẻ ATM đặt ngoài sảnh trụ sở BIDV Lê Thánh Tông (Hà Nội). Anh Quang Huy (công tác tại Tổng công ty HUD) rút tiền tại một cây ATM than thở, giao dịch rất chậm mà số tiền nhận được toàn mệnh giá 10.000 đồng cũ. Vì vậy, anh phải chờ rất lâu mới rút được tiền tại cột ATM bên cạnh.
“Từ sáng tới giờ, mọi người rút tiền rất đông. Do phải thực hiện quá
nhiều giao dịch nên các máy ATM cũ sẽ thêm phần 'lờ đờ'. Nhiều người
cũng than, toàn nhận được tiền lẻ cũ. Theo tôi được biết, ngân hàng
thường tiếp quỹ, để tiền các mệnh giá vào từng khay khác nhau. Nhiều
người tới rút và mỗi người lại rút nhiều nên số tiền giá trị lớn hết,
chỉ còn tiền nhỏ cho những người rút sau chứ không phải lỗi ngân hàng”,
nhân viên bảo vệ tại BIDV Phan Chu Trinh chia sẻ.
Sáng cùng ngày, tại cây ATM của Ngân hàng BIDV trên đường Cát Linh (Hà
Nội), khách hàng phải xếp hàng chờ đến lượt. Một trong 2 máy ATM đang
gặp sự cố, nhân viên ngân hàng đang kiểm tra, sửa chữa. Theo nhân viên
bảo vệ tại đây, hơn một tuần trở lại đây khách hàng rút tiền nhiều. Một
ngày trước ATM hỏng, nên nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra gấp.
Còn tại Hội sở VietcomBank ở phố Ngô Quyền, chị Nguyễn Liên (phố Lạc
Trung, Hà Nội) cho biết: Do ban ngày giao dịch luôn đông nên tối chị
Liên mới ra rút tiền. Loay hoay một lúc, chị mới nhận định được, cột này
vẫn còn nhiều tiền 500.000 đồng mới, cột kia thì toàn 50.000 đồng. “Có
điều lạ khi rút tiền, lúc thẻ ATM cho rút được số tiền tối đa là 4
triệu, lát là 3 triệu và lúc sau chỉ được rút 2 triệu mỗi lần. Do phải
rút nhiều lần nên số tiền phí rút tiền đã bị dội lên”, chị Liên thắc
mắc.
Liên quan tới vấn đề này, chị Lê Minh Châu (Công ty Potomac)
than thở với phóng viên báo Tin tức, hôm qua chị Châu có nhờ bạn thân
đi rút tiền nhưng không thấy máy ATM đếm tiền, thẻ bị trả lại và hiển
thị thông báo “hủy giao dịch”. Thế nhưng, tin nhắn Internet banking vẫn
báo “số tiền đã bị trừ”. “Tôi gọi tổng đài Ngân hàng Vietcombank mà
không thể kết nối được”, chị Châu lo lắng.
Là người thường xuyên
mua bán trực tuyến, chị Minh Thu dùng tài khoản Ngân hàng MB cho hay:
Khách hàng báo chuyển tiền đặt cọc mua hàng từ sáng qua (chuyển từ tài
khoản SHB) nhưng phải trưa hôm sau, chị Thu mới nhận được tiền. “Cũng lo
lắng chút vì không biết có bị trục trặc gì không và liệu khách hàng có
chắc chắn mua sản phẩm không”, chị Thu kể.
Cũng một tài khoản từ
một ngân hàng khác chạy đến Vietcombank do bà chị tận trên Cao Bằng
chuyển tiền 20 triệu cho cô em gái tên Dịu dưới Hà Nội. Sốt ruột khi
sang đến chiều ngày thứ hai mà tiền vẫn chưa thấy có trong tài khoản
Vietcombank, cô em gái cứ phải liên tục gọi chị kiểm tra. Cuối cùng thì
thấy tiền đi sau hai ngày báo trừ đã quay trở lại tài khoản xuất phát
của bà chị Dịu.
Không để máy ATM hết tiền
Theo
bà Nguyễn Thị Kiều Vân- Phó giám đốc Trung tâm thẻ Vietcombank, từ
tháng 12, Vietcombank đã chỉ đạo các đơn vị phải chủ động có các biện
pháp nhằm giảm tải cho ATM, tránh việc khách hàng phải xếp hàng dài chờ
rút tiền, gây bức xúc trong dư luận. “Việc đảm bảo cung ứng tiền mặt cho
ATM được ngân hàng ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi cũng rà soát, kiểm tra,
bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, đảm bảo
ATM hoạt động an toàn, hiệu quả vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán”, bà
Vân nói.
Phía ngân hàng đã có các phương án cụ thể và bố trí đủ
lực lượng trực; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để
bảo vệ tốt trụ sở cơ quan, kho tiền 24/24 và phòng chống tội phạm liên
quan đến ATM.
Đại diện một số ngân hàng thương mại (NHTM) chia
sẻ: Đối với các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, khu đông dân cư
luôn là các “điểm nóng” rút tiền trong những dịp chuẩn bị nghỉ lễ, tết.
Vì vậy hệ thống ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhá́nh phải tăng cường công
tác tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời. “Chúng
tôi cũng liên tục kiểm tra tình trạng từng máy tại chương trình giám
sát ATM từ xa nhằm phát hiện kịp thời các sự cố phát sinh, đảm bảo nhanh
chóng khắc phục, tiếp quỹ kịp thời để phục vụ tối đa nhu cầu của khách
hàng.
Tại một số tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng việc có tiền mặt để chi
tiêu trong dịp tết, thay vì trả lương qua tài khoản, Vietcombank đã phối
hợp với doanh nghiệp triển khai thanh toán lương trực tiếp cho công
nhân của một số các công ty tại các khu công nghiệp”, đại diện
Vietcombank nói.
Còn lãnh đạo Ngân hàng VietABank cho biết: Hệ
thống công nghệ và quản lý của VietABank cho phép ngân hàng theo dõi
liên tục hệ thống ATM trên toàn quốc; dự báo các giao dịch tăng đột biến
và quản lý lượng quỹ tồn trên từng ATM tại từng thời điểm. Ngân hàng có
cơ chế tiếp quỹ linh hoạt và đội ngũ tiếp quỹ trên khắp cả nước giúp
cho việc tiếp quỹ dù phát sinh đột biến cũng được đáp ứng liên tục, đảm
bảo an toàn và hiệu quả. Ngân hàng cũng trang bị phần mềm giám sát an
ninh giao dịch trên ATM nhằm phát hiện kịp thời những giao dịch bất
thường.
Để giảm tải cho ATM, nhiều NHTM đã yêu cầu các chi nhánh
đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ chuyển tiền qua thẻ, qua
tài khoản hoặc điện thoại; Hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi
nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt một cách thuận tiện,
nhanh chóng để giảm áp lực cho máy ATM trong những ngày cao điểm trả
lương, thưởng cho cán bộ, nhân viên.
Trao đổi với phóng viên báo
Tin tức, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Lượng tiền cung ứng
cho hệ thống ATM các tỉnh thành đều được bảo đảm. “Tuy nhiên, máy móc
đôi khi cũng có lỗi kỹ thuật, giống như con người có khi còn ốm sốt”,
lãnh đạo NHNN phân trần.
Theo NHNN, mỗi máy ATM chỉ có một lượng
tiền nhất định, việc tiếp quỹ cho ATM cũng không đơn giản mà phải tuân
thủ quy trình, đảm bảo các yêu cầu như cơ cấu mệnh giá, chất lượng, phải
có an ninh giám sát…Ngoài ra, ATM cũng có thể gặp nhiều vấn đề kỹ thuật
như đường truyền trục trặc do đào đường, hệ thống mạng chung có lúc
không thông suốt…Vì vậy, theo Phó Thống đốc, nếu ATM hết tiền do chủ
quan thì cần được khắc phục, xử lý, song nếu vì nguyên nhân khách quan
thì khách hàng cũng cần thông cảm.
Cũng theo NHNN, dịch vụ ATM
hiện vẫn mang tính chất phục vụ là chủ yếu. Trên thực tế, dù NHNN đã cho
phép các ngân hàng thương mại thu phí dịch vụ ATM song tỷ lệ phí thu
được vẫn còn rất nhỏ so với chi phí đầu tư mua sắm máy móc trang thiết
bị. “Trước ý kiến cho rằng, hiện có những ngân hàng hạn chế mức rút tiền
mỗi lần chỉ 2 triệu đồng là để người dân trả phí nhiều hơn. Tuy nhiên,
đại diện NHNN cho rằng, khấu hao mỗi giao dịch đếm tiền trên ATM lớn hơn
1.000 đồng tiền phí. Việc hạn chế mỗi lần rút 2 triệu đồng tại một số
ngân hàng là nhằm đảm bảo yếu tố an ninh”, đại diện NHNN nói.
Dịp
Tết năm nay, lường trước nhu cầu rút tiền tăng đột biến, dồn dập những
ngày giáp tết, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đảm bảo không để xảy
ra tình trạng ATM hết tiền, nhất là các tỉnh có nhiều KCN, nhiều công
nhân…/.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Rút tiền tại cây ATM sẽ dễ dàng hơn trong dịp Tết
16:55' - 09/01/2017
Các cây rút tiền ATM đang được kiểm tra khắc phục hạn chế nhằm giúp khách hàng rút tiền dễ dàng hơn trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt tù hai đối tượng người nước ngoài lừa rút tiền từ thẻ ATM
14:11' - 02/12/2016
Hai đối tượng người nước ngoài đã sử dụng mạng máy tính, Internet và thẻ ATM giả để rút tiền tại các cây ATM.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Phối hợp thực hiện tốt chính sách tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù
22:29' - 17/04/2024
Mỗi năm các trại giam trả về cho xã hội trên 50 nghìn người chấp hành xong án phạt tù. Với số vốn được Ngân hàng Chính sách cho vay, hy vọng họ có việc làm để không tái phạm tội.
-
Ngân hàng
Kiều hối chuyển về Tp. Hồ Chí Minh cao nhất trong vòng 3 năm
20:41' - 17/04/2024
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, trong quý I/2023 kiều hối tăng 19,4%; năm 2022 tăng 14,2%.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 17/4 tăng gần kịch trần
09:03' - 17/04/2024
Tỷ giá giữa đồng USD/VND sáng ngày 17/4 được các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng gần kịch trần.
-
Ngân hàng
Sức tăng trưởng kinh tế yếu gây khó cho Ngân hàng trung ương Anh
19:15' - 16/04/2024
Nhiều quan chức của Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của BoE đã bày tỏ lo ngại rằng tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ có thể tiếp tục thúc đẩy giá tiêu dùng ngay cả khi cú sốc giá năng lượng lắng xuống.
-
Ngân hàng
Thái Lan mở rộng hoạt động của các ngân hàng ở khu vực Đông Nam Á
16:25' - 16/04/2024
Theo Fitch Ratings Thái Lan, các ngân hàng lớn của Thái Lan đang đứng trước cơ hội đáng kể để mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực Đông Nam Á.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị đẩy mạnh quản lý thị trường vàng
14:52' - 16/04/2024
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính phối hợp, yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng.
-
Ngân hàng
Agribank lần thứ 9 liên tiếp nhận giải thưởng Sao Khuê
10:53' - 16/04/2024
Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 16/4 tăng 4 phiên liên tiếp
08:47' - 16/04/2024
Tỷ giá trung tâm giữa đồng USD/VND được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.141 đồng/USD, tăng 45 đồng so với hôm qua.
-
Ngân hàng
Lợi nhuận của "ông lớn" ngân hàng Goldman Sachs tăng mạnh
07:38' - 16/04/2024
Lợi nhuận quý I/2024 của ngân hàng đã đạt 3,9 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước và thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao hơn nhiều so với dự kiến. Doanh thu cũng tăng 16% lên 14,2 tỷ USD.