Canada bước vào chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ

07:44' - 14/04/2022
BNEWS Hội đồng điều hành BoC đã nhất trí tăng lãi suất chủ chốt từ 0,5% lên 1% và tuyên bố sẽ cần nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa để cản bước tiến của lạm phát.

Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) ngày 13/4 đã quyết định tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5 điểm phần trăm- mức tăng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, ghi dấu một bước đi quyết liệt nhằm đối phó với tình trạng lạm phát phi mã.

Cụ thể, Hội đồng điều hành BoC đã nhất trí tăng lãi suất chủ chốt từ 0,5% lên 1% và tuyên bố sẽ cần nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa để cản bước tiến của lạm phát.

 

BoC cũng sẽ bắt đầu thu hẹp lượng trái phiếu khổng lồ mà chính phủ đang nắm giữ, tích lũy được trong thời gian đại dịch. Quá trình này, được gọi là thắt chặt định lượng, thực chất là đảo ngược của chương trình nới lỏng định lượng của ngân hàng và dự kiến sẽ gây thêm áp lực với lãi suất.

Những động thái trong ngày 13/4 đã đưa BoC vào chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ, có thể đẩy chi phí đi vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp Canada cao hơn mức trước đại dịch vào cuối năm nay.

Lạm phát giá tiêu dùng đã vượt phạm vi mục tiêu 1-3% của BoC trong năm qua và vọt lên mức cao nhất trong ba thập kỷ là 5,7% vào tháng 2/2022. Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã gia tăng áp lực lạm phát, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã mong manh và khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt.

BoC hiện ước tính chỉ số giá tiêu dùng tăng trung bình 5,3% trong năm nay, trong khi con số dự báo được công bố hồi tháng 1/2022 là 4,2%. Phần lớn việc điều chỉnh tăng dự báo lạm phát là kết quả của giá hàng hóa cao hơn. Nhưng cũng xuất hiện ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước vượt quá khả năng cung ứng.

Thị trường lao động cũng bị thắt chặt. Tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 5,3% trong tháng 3/2022, mức thấp nhất trong 50 năm qua. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang phải ứng phó với tình trạng thiếu lao động và chi phí đầu vào tăng cao.

Trong khi lạm phát vẫn là một mối quan tâm lớn, dự báo kinh tế mới nhất của BoC cho thấy nền kinh tế Canada đang mạnh lên, với GDP ước tăng 4,2% trong năm nay và 3,2% trong năm tới, nhờ hoạt động xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ.

Bắt đầu từ ngày 25/4, BoC sẽ ngừng mua trái phiếu Chính phủ Canada trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. BoC không có ý định bán trái phiếu chính phủ đang sở hữu, nhưng sẽ để trái phiếu chính phủ đáo hạn mà không cần thay thế. Khoảng 40% số trái phiếu này đáo hạn trong vòng hai năm tới, có nghĩa là bảng cân đối kế toán của BoC có thể thu hẹp tương đối nhanh./.

>>>Ngân hàng trung ương Canada trước áp lực đối phó với nền kinh tế "quá nóng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục