Canada cho phép Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại

07:40' - 12/12/2018
BNEWS Canada vừa quyết định cho phép bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei được bảo lãnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD (khoảng 7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác.
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters/TTXVN

Rạng sáng 12/12 theo giờ Việt Nam, tòa án tỉnh British Columbia của Canada vừa quyết định cho phép bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Technologies của Trung Quốc được bảo lãnh tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD (tương đương 7,5 triệu USD) và một số điều kiện khác.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Canada dẫn lời luật sư David Martin của bà Mạnh Vãn Chu cho biết, nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi của bà Meng đã phải làm việc suốt đêm để tìm giải pháp nhằm gạt bỏ những quan ngại nảy sinh trong trường hợp bà được thả.

Trong khi đó, tranh luận tại tòa, các công tố viên cho rằng bà Mạnh Vãn Chu có khả năng bỏ trốn do có tài sản khổng lồ, và sống chủ yếu tại Trung Quốc, nước hiện không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ hay Canada.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ngày 11/12 tuyên bố vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver là một “âm mưu chính trị” nhằm ngầm làm suy yếu Huawei.

Hiện Văn phòng Thủ tướng Canada không bình luận về những tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc, nhưng Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft đã thẳng thắn bác bỏ cái mà Trung Quốc gọi là một “âm mưu chính trị”. Theo ông Kelly Craft, điều này “hoàn toàn sai”.

Bà Mạnh Vãn Chu đã bị nhà chức trách Canada bắt giữ tại sân bay quốc tế ở Vancouver hôm 1/12 khi đang chờ nối chuyến bay tới Mexico, với cáo buộc bà vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ với Iran.

Tập đoàn viễn thông Huawei Technologies Co. Ltd. ra đời năm 1987 với nhà sáng lập là ông Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) - cha của bà Mạnh Vãn Chu.

Ông Nhậm Chính Phi có tài sản ước tính 3,2 tỷ USD. Đặt trụ sở tại Thâm Quyến, Huawei hiện có khoảng 180.000 nhân viên và sản xuất nhiều sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị mạng di động và mạng băng thông rộng cố định.

Huawei bắt đầu hoạt động tại Canada từ năm 2008, hiện có khoảng 960 nhân viên trên toàn Canada, với gần 600 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển./.

Xem thêm:

>>Huawei thống lĩnh thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc như thế nào?

>>Tòa án Canada chưa quyết định về việc CFO của Huawei được tại ngoại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục