Cảng Khuyến Lương đề xuất tháo điểm nghẽn hạ tầng
Theo báo cáo của Vinalines, Cảng Khuyến Lương (trực thuộc Vinalines) chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 9/1/2014. Sau gần 5 năm hoạt động theo mô hình mới, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Cảng Khuyến Lương đã từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho người lao động.
Cụ thể, sản lượng của Cảng trước cổ phần hóa năm 2012 đạt 0,35 triệu tấn, đến năm 2017 đạt 0,40 triệu tấn tương ứng lợi nhuận năm 2012 đạt 254 triệu đồng và năm 2017 đạt lợi nhuận hơn 6 tỷ đồng. Thu nhập người lao động tăng 143,1% đạt bình quân trên người lao động là 7,47 triệu đồng/người/tháng (năm 2017) so với 5,22 triệu đồng/người/tháng (năm 2012).
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vinalines, Cảng Khuyến Lương đang gặp một số khó khăn nếu không sớm giải quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh; trong đó có nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài từ giai đoạn cổ phần hóa như vị trí địa lý không thuận lợi. Đặc biệt, vùng nước trước cảng ngày càng bị bồi lắng phù sa quá lớn, chi phí nạo vét tăng cao.
Để khắc phục tình trạng khan cạn đảm bảo sản xuất, Cảng Khuyến Lương đã làm thủ tục xin phép Cục Đường thủy nội địa từ tháng 11/2017 nhưng đến nay vẫn chưa chấp thuận cho doanh nghiệp được nạo vét phù sa vùng nước trước bến để cho tàu ra, vào xếp dỡ hàng hóa.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho biết, điều này đã gây khó khăn trong việc tổ chức xếp dỡ hàng hóa. Chính phủ có chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, song việc cấp phép và tổ chức nạo vét vùng nước Cảng (Cảng tự bỏ kinh phí nạo vét) đã gần một năm nay không được xem xét.
Về hệ thống đường giao thông vào cảng bị xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm cũng dẫn đến giao thông vào cảng khó khăn làm kém hấp dẫn đối với những khách hàng có nhu cầu hợp tác với Cảng. Mặc dù đầu tháng 10 vừa qua, Tp. Hà Nội đã cho sửa chữa đường vào cảng. Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng do đường vào cảng đi qua đê vẫn bị hẹp nên các loại xe, đặc biệt là xe container ra vào rất khó khăn.
Ngoài ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp tư nhân gần khu vực Cảng, những doanh nghiệp này với nhiều lợi thế hơn như được thuê đất với giá thấp trong khi mỗi năm chỉ phải trả tiền thuê đất 7 tháng, đầu tư cầu cảng đơn giản… đã gây áp lực không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của Cảng Khuyến Lương.
Trao đổi với phóng viên, bà Trương Thị Thúy Nga, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Khuyến cho biết, để thực hiện đúng quy hoạch Cảng đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Cảng Khuyến Lương đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Hà Nội, các Sở, Ban, Ngành Thành phố và UBND quận Hoàng Mai tạo điều kiện cho phép Cảng được hưởng cơ chế đặc thù trong việc xin phép xây dựng mở rộng cầu tàu, kho, bãi phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng.
Bên cạnh đó, “Theo quy hoạch, Cảng Khuyến Lương sẽ là một trong bốn Cảng hàng hóa chính ở khu vực Hà Nội; trong đó quy hoạch Cảng Khuyến Lương là Cảng container kết hợp với Cảng tổng hợp. Do đó, doanh nghiệp đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu, tạo điều kiện cho Cảng phát triển theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Đây cũng là cơ sở để Vinalines xây dựng thành công đề án Trung tâm phân phối hàng hoá tại Cảng Khuyến Lương”, bà Trương Thị Thúy Nga thông tin.
Vấn đề vi phạm vùng nước, theo bà Trương Thị Thúy Nga, hiện Công ty đầu tư xây dựng Phú Nguyên đã xây dựng mố xếp dỡ bất hợp pháp tại vùng nước của Cảng mà vẫn chưa được xử lý theo quy định của pháp luật. Mặc dù, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến chỉ đạo song Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam vẫn chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.
Chia sẻ về một số giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, bà Trương Thị Thúy Nga, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Khuyến Lương cho biết, để giữ bạn hàng và phát triển khách hàng mới, công ty sẽ điều chỉnh đơn giá xếp dỡ một cách hợp lý. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ khách hàng tận tâm của người lao động. Qua đó nâng cao năng lực cũng như hình ảnh, thương hiệu của Cảng Khuyến Lương giúp tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong thời gian tới.
Ngoài ra, công ty sẽ tăng cường khai thác kinh doanh thương mại ra ngoài cảng, đặc biệt là kinh doanh vật liệu xây dựng cùng với việc đa dạng hóa các dịch vụ để tăng doanh thu; trong đó phải kể đến việc kinh doanh kho, bãi…
Cũng theo bà Trương Thị Thúy Nga, một hướng đi khác của Cảng Khuyến Lương là tham gia phối hợp với các đơn vị trong Vinalines để phát triển dịch vụ logistics, đây được xem là hướng đi mới cho công ty phát triển ổn định và bền vững./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinalines đầu tư hơn 7.000 tỷ xây 2 bến cảng container
17:22' - 02/10/2018
Theo quy hoạch, khu bến cảng Lạch Huyện sẽ phát triển thành khu cảng hiện đại, là cảng duy nhất ở miền Bắc đón được các tàu mẹ đến 150.000 tấn, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Vinalines sắp tổ chức roadshow chào bán gần 489 triệu cổ phiếu
15:44' - 17/08/2018
Vinaliens sẽ cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư về đợt chào bán 488.818.130 cổ phần tương ứng với 34,8% vốn điều lệ của công ty mẹ Vinalines”.
-
Doanh nghiệp
Đã có nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến cổ phần hóa Vinalines
15:11' - 22/06/2018
Theo phương án vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau khi cổ phần hóa, Vinalines sẽ có vốn điều lệ hơn 14.046 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước hơn 11.946 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34'
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25'
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank mở rộng mạng lưới
15:14'
Năm 2023 là năm phát triển mở rộng mạng lưới mạnh mẽ nhất trong vòng 16 năm kể từ ngày thành lập ABIC.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
08:58'
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch,.
-
Doanh nghiệp
Novagroup tiếp tục đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu
08:49'
Công ty cổ phần Novagroup vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán NVL).
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam hỗ trợ hàng chục nghìn phụ nữ khởi nghiệp
20:37' - 27/03/2024
Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.
-
Doanh nghiệp
Đỡ gánh nặng cho những người ở lại
16:20' - 27/03/2024
Hoạt động tín dụng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro khi chẳng may người vay vốn tử nạn hoặc mất sức lao động thì khoản vay rơi vào nợ xấu phải khoanh nợ hoặc xử lý bằng tài sản thế chấp.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn sớm sự cố trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện
12:04' - 27/03/2024
Công ty Truyền tải điện 3 đã tăng tốc triển khai ngay nhiều công việc, giải pháp về quản lý vận hành trên lưới để ngăn ngừa xảy ra sự cố, giữ cho lưới truyền tải điện được vận hành an toàn, tin cậy.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tổ chức Chuyến bay Thanh niên nhân dịp 26/3
16:23' - 26/03/2024
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN244 khởi hành lúc 9 giờ hôm nay 26/3 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội được khai thác hoàn toàn bởi các Đoàn viên của Vietnam Airlines.