Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang nóng lên, chứng khoán châu Âu biến động trái chiều

10:08' - 05/07/2018
BNEWS Trong ngày 4/7, các thị trường chứng khoán châu Âu biến động trái chiều, trong bối cảnh tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang dần nóng lên khi các mức thuế mới sắp có hiệu lực.
Thị trường chứng khoán châu Âu biến động trái chiều, trong bối cảnh tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang dần nóng lên. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong phiên giao dịch ngày 4/7, các thị trường chứng khoán châu Âu biến động trái chiều, trong bối cảnh tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang dần nóng lên khi các mức thuế mới sắp có hiệu lực.
Cụ thể, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) và chỉ số FTSE 100 tại thị trường London (Vương quốc Anh) đồng loạt để mất 0,3% và khép phiên ở mức lần lượt là 12.317,61 điểm và 7.573,09 điểm.

Trong khi đó, chỉ số CAC 40 tại thị trường Paris (Pháp) lại tăng nhẹ 0,1% và đóng phiên với 5.320,50 điểm, còn chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 cũng tăng 0,2% lên 3.412,37 điểm trước thời điểm chốt phiên giao dịch.
Hoạt động giao dịch trong phiên này diễn ra thưa thớt, do thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh.
Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng các mức thuế mới đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 30 tỷ USD nhằm trừng phạt hành vi “đánh cắp” công nghệ Mỹ và các hành vi thương mại không công bằng khác của Bắc Kinh.

Đáp lại, Trung Quốc đã cam kết sẽ đáp trả tương xứng, động thái mà Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ châm ngòi cho các mức thuế cao hơn từ Mỹ đối với lượng hàng hóa có thể lên đến 400 tỷ USD.
Trong khi đó, giới chức Mỹ cũng quyết định "cấm cửa" nhà mạng China Mobile của Trung Quốc vào thị trường viễn thông Mỹ, cho rằng doanh nghiệp quốc doanh này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, trong một diễn biến trái chiều, Washington lại tạm thời cho phép công ty ZTE của Trung Quốc nối lại một số hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục