Cảnh báo về "bóng ma" của nạn đói bùng phát mạnh nhất trên thế giới

12:29' - 19/08/2017
BNEWS Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/8 yêu cầu tất cả các bên tham gia cuộc nội chiến ở Yemen tạo điều kiện mở đường cho các hoạt động dân sự và thương mại vào các khu cảng và sân bay của đất nước này.
Các bệnh nhân nhiễm tả đang được điều trị tại một bệnh viện ở Sanaa. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong một tuyên bố, ông Stephen O’Brien, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo nhấn mạnh hiện hàng triệu người ở Yemen đang phải đối mặt với những thảm họa khủng khiếp.

Đó là "bóng ma" của nạn đói, đợt dịch tả bùng phát mạnh nhất trên thế giới với hơn nửa triệu người bị nhiễm chỉ trong vòng 4 tháng và khoảng 2.000 người tử vong, sự túng thiếu hàng ngày cũng như cuộc xung đột dữ dội.

Do đó, các bên liên quan cần đảm bảo rằng tất cả các cảng từ trên bộ đến biển và hàng không phải được mở cửa cho các hoạt động dân sự, kể cả giao thông thương mại và sân bay ở thủ đô Sanaa cần phải được mở "ngay lập tức" để phục vụ cho mục đích viện trợ nhân đạo.

Bên cạnh đó, ông O'Brien cũng kêu gọi tất cả các bên "tôn trọng luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế" bằng cách bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng.

Hiện lực lượng phiến quân Houthi đang chiếm giữ sân bay Sanaa cũng như phần còn lại của thủ đô, tuy nhiên liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu lại kiểm soát không phận Yemen do nhằm giúp chính phủ ước chống lại lực lượng Houthi.

Yemen rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ của nước này, trong đó có thủ đô Sanaa.

Tháng 3/2015, liên quân các nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu tiến hành can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Mansua Hadi, gây ra một thảm họa nhân đạo chưa từng có.

Kể từ đó tới nay, xung đột tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, hơn 47.000 người bị thương và hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ cuối tháng 4, dịch tả bùng phát và lây lan nhanh tại nước này đã khiến gần 2.000 người tử vong.

WHO cho rằng sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng sau 2 năm xảy ra cuộc xung đột đã khiến toàn bộ hệ thống cấp nước ô nhiễm nặng nề. Đây chính là nguyên nhân làm dịch tả tại Yemen bùng phát mạnh nhất trên thế giới./.

Xem thêm:

>>>Những kẻ buôn người đẩy người di cư xuống biển

>>Hơn 300.000 người ở Yemen bị dịch tả

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục