Câu chuyện về vụ bê bối tham nhũng lớn nhất lịch sử Malaysia (Phần 2)

06:30' - 07/10/2018
BNEWS Gió đã đảo chiều kể từ khi chính phủ mới của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền với quyết tâm đưa vụ bê bối 1MDB ra ánh sáng.
Biểu tượng 1MDB tại một tòa nhà ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 26/5. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Với mức độ nghiêm trọng cùng quy mô trải rộng, vụ bê bối liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB) cũng đang là một trong những tâm điểm điều tra của nhiều quốc gia trên thế giới.

Quá trình điều tra về những cáo buộc tham nhũng liên quan đến 1MDB bắt đầu từ năm 2015, khi nhật báo The Wall Street Journal của Mỹ cho rằng một khoản tiền 700 triệu USD đã được tìm thấy trong tài khoản cá nhân của ông Najib xuất phát từ 1MDB. Đến nay, có khoảng 8 quốc gia, trong đó có Mỹ, Singapore, Thuỵ Sỹ, đã tham gia điều tra về vụ bê bối này.

Mới đây nhất, Ngân hàng Trung ương Singapore đã tuyên bố những phát hiện về 1MDB làm ảnh hưởng đến uy tín của Singapore như một trung tâm tài chính minh bạch và đáng tin cậy. Giới chức Singapore đang điều tra các dòng vốn liên quan đến 1MDB trên khắp nước, về các hành vi có thể như rửa tiền, gian lận chứng khoán và các vi phạm khác trái quy định của Singapore. 
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang kiện đòi 1MDB trả 1 tỷ USD trong số tiền bị cáo buộc chiếm dụng thông qua các tài khoản ngân hàng ở Mỹ. Theo Bộ này, tiền của 1MDB đã được dùng để trang trải cho lối sống xa hoa của “nhiều cá nhân bao gồm cả công chức” Malaysia.

Giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào đầu tháng 5 vừa qua trước ông Najib, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định ưu tiên của chính phủ mới là đẩy mạnh việc đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ 1MDB.

Vì thế, Kuala Lumpur đã cho điều tra lại vụ 1MDB để xem xét các vấn đề liên quan đến quỹ này. Kết quả là đầu tháng 7/2018, cựu Thủ tướng Najib Razak đã chính thức bị truy tố với cáo buộc lạm dụng chức vụ để tham nhũng và rửa tiền để rồi đến tháng 9/2018, ông chính thức bị buộc tội danh tương tự. Bên cạnh đó, ông Najib cùng vợ cũng bị cấm xuất cảnh ra nước ngoài. 
Có thể nói, vụ bê bối về 1MDB không chỉ là vấn đề trong nội bộ Malaysia mà đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới, bởi quy mô rộng lớn của nó đồng thời khiến cho nền kinh tế Malaysia trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt giới đầu tư. 
Nhận thức được điều này, bằng việc chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Najib Razak, chính quyền Thủ tướng Mahathir đang muốn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới người dân và thế giới rằng họ rất nghiêm túc trong việc giải quyết những hậu quả của “triều đại” Najib nói riêng và thực thi các cam kết nhằm chống lại nạn tham nhũng nói chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục