Cạy ốc mưu sinh ở Vịnh Xuân Đài

05:39' - 13/05/2019
BNEWS Vào những ngày đầu tháng và ngày rằm, là lúc con nước ròng. Lũ trẻ ở vùng Vinh Xuân Đài – Phú Yên lại ùa ra các bãi cạn và rạng đá để bắt ốc, sò và các loại vật sống bám vào các gờ đá.
Bọn con trai biết bơi nên tìm ốc ở những vùng ghềnh đá. Ảnh: Võ Việt

Vào những ngày đầu tháng và ngày rằm, là lúc con nước ròng. Lũ trẻ ở vùng vịnh Xuân Đài (Phú Yên) lại ùa ra các bãi cạn và rạng đá để bắt ốc, sò và các loại vật sống bám vào các gờ đá để bán lấy tiền phụ giúp gia đình.

Bọn con trai biết bơi thì lặn ngụp quanh khu vực bãi rạng để đục những con ốc, con hàu. Những đứa con gái thì chỉ nhặt những con ốc nhỏ nằm trơ mình trên bãi khi con nước ròng.

Ghềnh đá là những nơi ốc thường bám vào. Ảnh: Võ Việt

Dụng cụ đánh bắt của bọn con trai chỉ là chiếc que sắt nhọn và cái giỏ lưới cùng với chiếc kính lặn. Chúng nhảy từ gềnh đá này sang ghềnh đá khác, rồi nhảy xuống nước úp mặt xuống để săn tìm những con ốc con hàu.

Cạy sỏi tìm ốc. Ảnh: Võ Việt

Những đứa nhỏ gái thì trên tay cái rá nhựa và cuốc chim, không biết bơi hoăc sợ nguya hiểm nên chúng chỉ loanh quanh trên bãi cạn để bắt những con ốc nhỏ nằm chơ vơ trên bãi hoặc lẫn khuất đâu đó dưới những vụn san hô.

Mắt luôn sất nước để tìm ốc. Ảnh: Võ Việt

Vào mùa nước ròng là mùa kiếm ăn của bọn trẻ của xóm chai quanh vùng vịnh Xuân Đài. Cuộc sống ở đây còn cơ cực lắm.

Người dân đây sống bằng nghề biển những chủ yếu là đánh bắt gần bờ với những loại lưới, lờ nhỏ, cho nên thu nhập không được là bao.

Rất nhiều đứa trẻ tham gia bắt ốc nước cạn. Ảnh: Võ Việt

Thời điểm được giá, mỗi kg ốc bán được từ 5.000 đồng đến 15.000 đồng tuỳ theo loại. Mỗi ngày những đứa trẻ này ngâm mình trong nước cũng như dang mình trong nắng cũng chỉ kiếm được vài ba cân. Với số tiền kiếm được từ bán ốc, sò, chúng phụ giúp gia đình./.

Tin liên quan

  • Gian nan đường vào Thác 50 - Thác Én Đời sống

    Gian nan đường vào Thác 50 - Thác Én

    09:27' - 03/05/2019

    Theo lối đường mòn trên cánh rừng già dài hơn hai cây số đó là thác 50 (Thác Én) vẫn miệt mài chảy, nước trắng xóa quanh năm, hơi nước lan tỏa khắp cả một vùng tạo nên cầu vồng 7 sắc giữa đại ngàn.

  • Nhớ thuở chăn trâu khi hè về Đời sống

    Nhớ thuở chăn trâu khi hè về

    10:09' - 24/04/2019

    Miền Tây là vựa lúa trù phú của cả nước, thế nên đi đến đâu cũng bắt gặp những cánh đồng lúa bạt ngàn. Nghề nông là kế sinh nhai của người dân ở đây từ thuở khai hoang mở đất.

  • Nữ sinh ngôi trường “nhà quê” giành Vàng Olympic Toán học Đời sống

    Nữ sinh ngôi trường “nhà quê” giành Vàng Olympic Toán học

    11:20' - 23/04/2019

    Chuyện về cô học trò nghèo, mồ côi bố của ngôi trường vừa được thành lập chưa đi hết 2 năm học đoạt giải Vàng Olympic Toán học làm nhiều vùng quê ở tỉnh Bình Định xôn xao và thêm phần rạng rỡ hơn.


Tin cùng chuyên mục