Chính phủ Anh phản đối Quốc hội quyết định thời điểm bắt đầu tiến trình rời EU

21:17' - 03/11/2016
BNEWS Tòa án Hành chính Tối cao Anh khẳng định Thủ tướng Theresa May không có quyền hành pháp để kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình Brexit dự kiến kéo dài 2 năm.
Tòa án Hành chính Tối cao ở London trao quyền kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon cho cơ quan lập pháp của nước này. Ảnh: AP

Ngày 3/11, Chính phủ Anh cho biết cơ quan này sẽ kháng cáo quyết định cùng ngày của Tòa án Hành chính Tối cao Anh, theo đó trao quyền cho Quốc hội nước này quyết định việc khởi động tiến trình đàm phán rút Anh khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit. Với quyết định này, tiến trình Brexit có thể bị trì hoãn.

Trong tuyên bố phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh, Chính phủ Anh nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ kháng cáo lại quyết định của tòa án. Người dân Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý được Quốc hội chấp thuận".

Tuyên bố của Chính phủ Anh được đưa ra ngay sau khi Tòa án Hành chính Tối cao ở London trao quyền cho cơ quan lập pháp của nước này, chứ không phải chính phủ, thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán Brexit.

Ba thẩm phán cấp cao của Tòa án Hành chính Tối cao Anh khẳng định Thủ tướng Theresa May không có quyền hành pháp để kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình Brexit dự kiến kéo dài 2 năm.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3 tới, bà May sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 nói trên của Hiệp ước Lisbon.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của người dân không ủng hộ Brexit và một nhóm người này đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Hành chính Tối cao, phản đối việc Thủ tướng tự ý quyết định thời điểm xúc tiến thủ tục ra khỏi EU mà không thông qua Quốc hội Anh./. 

>>> Vấn đề Brexit: Anh vẫn có thể thay đổi ý định rời khỏi EU

>>> Nước Anh: Gánh nặng cân đối ngân sách gia tăng sau quyết định Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục