Chính trường Séc bất đồng về chủ đề sử dụng công nghệ của Huawei

10:33' - 14/01/2019
BNEWS Tổng thống CH Séc Miloš Zeman đã chỉ trích các cơ quan an ninh Séc khi những cơ quan này cho rằng các sản phẩm do tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc sản xuất là "mối đe dọa" đối với Séc.
Tổng thống Séc Milos Zeman phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Praha. Nguồn: AFP/TTXV

Theo Đài phát thanh Praha, Tổng thống CH Séc Miloš Zeman đã chỉ trích các cơ quan an ninh Séc khi những cơ quan này cho rằng các sản phẩm do tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc sản xuất là "mối đe dọa" đối với an ninh của Séc.

Theo ông Zeman, vấn đề này đã gây tổn hại cho lợi ích kinh tế của Séc và việc hoàn vốn từ Bắc Kinh sẽ tác động mạnh đến một số công ty lớn nhất Séc. Cụ thể, nhà sản xuất ô tô Škoda Auto sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì công ty này đã có các thỏa thuận đầu tư lớn ở Trung Quốc, trong khi các công ty viễn thông O2, PPF đã lên kế hoạch hợp tác với Huawei để triển khai mạng 5G tại Séc.

Tổng thống Zeman cho rằng Trung Quốc sẽ trả đũa các cảnh báo an ninh do chính quyền Séc ban hành liên quan đến việc sử dụng công nghệ của Huawei.

Hồi tháng 12/2018, Cơ quan Thông tin và An ninh mạng quốc gia Séc đã đưa ra cảnh báo bảo mật liên quan các sản phẩm của Huawei. Ngay sau đó, Thủ tướng Andrej Babiš đã ra lệnh cho Văn phòng Chính phủ Séc ngừng sử dụng điện thoại di động do công ty Trung Quốc này sản xuất.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Chính phủ Ba Lan ngày 13/1 cho biết nước này có thể cân nhắc việc áp đặt lệnh cấm sử dụng sản phẩm của Huawei trong các cơ quan công quyền sau vụ lực lượng an ninh Ba Lan bắt giữ một nhân viên của tập đoàn nói trên tại quốc gia Đông Âu hồi tuần trước.

Theo quan chức trên, Chính phủ Ba Lan sẽ cân nhắc những thay đổi pháp lý để buộc các công ty tư nhân hoặc các công dân ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của Huawei. Ngoài ra, Chính phủ Ba Lan cũng có thể xem xét việc thắt chặt khung pháp lý nhằm cho phép nhà chức trách nước này hạn chế việc sử dụng các sản phẩm của những công ty được cho là đe dọa an ninh quốc gia.

Ngày 11/1, Cơ quan An ninh quốc gia Ba Lan đã bắt giữ công dân Trung Quốc Vương Vĩ Tinh, nhân viên Huawei làm việc tại Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp. Tập đoàn công nghệ Huawei sau đó đã quyết định sa thải Vương Vĩ Tinh với lý do nhân viên này bị bắt giữ vì lý do cá nhân và vụ việc đã gây tổn hại đến danh tiếng của Huawei trên toàn cầu./.

>> Huawei Canada không cho phép sử dụng mạng lưới để do thám

>> Trung Quốc quan ngại thông tin Ba Lan bắt giữ nhân viên Huawei

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục