Chủ đầu tư nói gì về sự cố tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?

18:32' - 20/11/2017
BNEWS Tối 20/11, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thông cáo báo chí về các sự cố của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản).
Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục các sự cố của dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: VEC

Theo VEC, thời gian qua, một số báo chí đã đưa tin phản ánh về những tồn tại tại dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mà cụ thể là hiện tượng sạt trượt taluy tại các vị trí trên đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ sau những trận mưa bão vừa qua.

Cụ thể, về tình trạng sạt lở nền đào đá tại vị trí Km20+500, VEC cho hay, đoạn Km20+480 – Km20+650 là đoạn nền đường đào qua khu vực có địa chất đá bị phong hóa mạnh, đặc biệt lớp đá phong hóa hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng bởi nước ngầm và nước mặt sẽ trở nên bở rời rạc, giảm lực ma sát trong, gây mất ổn định mái dốc (taluy dương) dẫn đến sạt trượt.

Sau khi có hiện tượng sạt trươt mái taluy, VEC đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương ngả mái dốc taluy để tránh sạt trượt tại các vị trí đất đá xen kẹp và bị phong hóa mạnh và đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận biện pháp xử lý ngả mái dốc taluy.

Các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục các sự cố của dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ảnh: VEC

Để thi công ngả mái dốc, hiện Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung tiến hành công việc. Ngay sau khi có mặt bằng, VEC sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công để xử lý triệt để tình trạng sạt trượt taluy dương. Dự kiến việc ngả mái taluy dương bên trái tuyến tại Km20+315 sẽ thực hiện trong tháng 12/2017.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, VEC luôn túc trực máy móc thiết bị và nhân công tại vị trí này để thu dọn các đất đá bị sạt. Vị trí này có 3m dự trữ làn đường cho giai đoạn 2 nên đất đá thường bị sạt. Mặt khác VEC cũng đã chỉ đạo nhà thầu làm hàng rào B40 để ngăn chặn đất đá rơi ra mặt đường.

Về một số vị trí xói lở nền đường do ảnh hưởng mưa bão số 12, VEC thông tin, tại Km31+236, vị trí sạt lở này đã được khắc phục xong trong ngày 16/11 vừa qua. Do là vị trí thấp nhất của đường cong đứng nên đã chấp thuận bố trí 2 dốc nước tại lý trình Km31+243 và Km31+263, hiện VEC đang chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công gia cố mái dốc tại vị trí dòng chảy dẫn nước xuống chân mái taluy tránh bị xói lở.

Đối với vị trí bị hư hỏng cục bộ đá hộc xây bảo vệ mái dốc tứ nón cống dân sinh, VEC cho biết, vị trí này bị xói lở hàm ếch là do nước trên mặt đường chảy thành dòng gây xói lở nền đắp và tứ nón cống. VEC đã chỉ đạo nhà thầu thi công rãnh dẫn nước và công việc đang được thực hiện.

Sau đợt mưa bão vừa qua, VEC cũng đã rà soát lại toàn bộ mái taluy nền đường, sửa chữa các vị trí bị sạt và có kế hoạch bổ sung gia cố mái dốc để đảm bảo ổn định mái taluy nền đường tại các vị trí tụ thủy, nước chảy từ mặt đường xuống chân taluy nhằm đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn trong quá trình khai thác tạm tuyến cao tốc này.

Trước đó, ngày 2/8/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thông xe và đưa vào khai thác 65km đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (hợp phần JICA tài trợ) từ Đà Nẵng đến Thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) trong tổng số 139,52km chiều dài của Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục