Chứng khoán Phố Wall kết thúc tháng 5 với nhiều chỉ số trái chiều

12:16' - 29/05/2021
BNEWS Chứng khoán Mỹ tăng điểm khiêm tốn trong phiên 28/5, kết thúc tuần trong sắc xanh khi giới đầu tư không chịu nhiều tác động từ thông tin lạm phát của Mỹ tăng mạnh trong tháng 4/2021.

Tuy nhiên khi tính chung trong cả tháng Năm, các chỉ số chính tại Phố Wall lại có diễn biến ngược chiều nhau.
Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,2% lên 34.529,45 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 tiến thêm 0,1% và kết thúc ở mức 4.204,11 điểm, trong khi Chỉ số công nghệ Nasdaq cũng tăng 0,1% lên 13.748,74 điểm.
Theo thống kê từ chính phủ, chỉ số lạm phát chính của Mỹ trong tháng 4/2021 đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2020, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9/2008.
Việc lạm phát “leo thang” diễn ra trong bối cảnh các nhà kinh tế tranh luận về việc liệu những biện pháp kích thích của chính phủ và chính sách tiền tệ hiện thời của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới phát triển quá “nóng” hay không.
Fed đã cam kết giữ lãi suất cho vay ở mức thấp, đồng thời duy trì chương trình mua trái phiếu khổng lồ cho đến khi lạm phát ổn định trên 2% và thị trường việc làm phục hồi hoàn toàn. Theo giới phân tích, tâm lý thị trường còn phụ thuộc nhiều vào việc khi nào Fed sẽ thu lại các chương trình hỗ trợ kinh tế của mình.
Về tổng thể, thị trường Phố Wall đã có một tuần giao dịch không mấy êm ả.
Trong phiên đầu tuần 24/5, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt đi lên trong đó chỉ số Nasdaq tăng hơn 1%, do lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ giảm đã khiến các cổ phiếu giá cao trong các lĩnh vực như công nghệ tăng giá.
Sang phiên 25/5, Phố Wall đảo chiều đi xuống giữa những lo ngại về đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Chốt phiên, Dow Jones và S&P 500 đều giảm 0,2%, trong khi Nasdaq hầu như không đổi. Các nhà giao dịch cho biết thị trường đi lên vào đầu phiên giao dịch, song các chỉ số đã quay đầu giảm sau số liệu từ tổ chức nghiên cứu Conference Board cho thấy chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ không có nhiều thay đổi trong tháng Năm, với nhiều người Mỹ bớt lạc quan về tăng trưởng việc làm và môi trường kinh doanh trong những tháng tới.
Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch 26/5 với mức tăng nhẹ, sau khi một số bình luận mới đây của các quan chức Fed đã giúp xoa dịu phần nào những quan ngại về nguy cơ lạm phát và giữ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong tầm kiểm soát. Kết thúc phiên này, Dow Jones tăng 0,03% còn S&P 500 tiến 0,19%. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng mạnh nhất với 0,59%.
Song các chỉ số chứng khoán Mỹ chốt phiên 27/5 trái chiều, khi các nhà đầu tư đánh giá báo cáo về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần tại nước này. Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt 0,41% và 0,12%, trong khi Nasdaq Composite khép phiên giảm 0,01%.
Với mức tăng kiêm tốn trong phiên 28/5, tính chung trong cả tuần, S&P tăng 1,17%, Dow tăng 0,94% và Nasdaq tăng 2,06%. Còn trong cả tháng 5/2021, S&P tiến thêm 0,55%, Dow tăng 1,94% nhưng Nasdaq lại mất 1,53%.
Các thị trường sẽ đóng cửa vào thứ Hai tuần sau (31/5) để nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm liệt sĩ của Mỹ.
Trong tuần tới, thị trường sẽ dồn nhiều chú ý vào báo cáo việc làm tháng 5/2021 của Mỹ, với dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo được 674.000 việc làm vào tháng này. Giới đầu tư đặc biệt chú ý tới bản báo cáo này sau khi tháng Tư đã gây nhiều thất vọng với chỉ 266.000 việc làm mới.
Ông George Goncalves, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô tại công ty tư vấn tài chính MUFG cho biết nếu hai tháng liên tiếp kỳ vọng việc làm tại Mỹ không được đáp ứng, thị trường sẽ trở nên căng thẳng. Chuyên gia này hy vọng điều đó không xảy ra, để thị trường có thể lạc quan trước cuộc họp của Fed (dự kiến diễn ra vào ngày 15 -16/6) rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang đi đúng hướng.
Song giới phân tích cũng lưu ý rằng tháng 6 trong lịch sử thường không phải là tháng các thị trường chứng khoán tăng mạnh. Trong 20 năm qua, số lần chứng khoán Mỹ tăng điểm trong tháng Sáu chỉ là 40%. Theo công ty quản lý tài sản Bespoke Investment Group, tháng Sáu với tháng Chín thường là những tháng tồi tệ nhất đối với chứng khoán Phố Wall, viện dẫn mức giảm trung bình của Dow là 0,7% trong giai đoạn này./.

>>HSBC khuyến khích nhà đầu tư chú ý tới các thị trường trong quý III?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục