Chủ tịch EC: Cải cách Eurozone vấp phải trở ngại

14:20' - 03/05/2019
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Jean-Claude Juncker, ngày 2/5 cho hay Hà Lan, Áo và nhiều lần là Đức đã phản đối việc tăng cường hội nhập ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thúc đẩy cải cách sâu rộng ở Eurozone, nhưng vấp phải sự phản đối của các nước Bắc Âu không sẵn sàng cho một mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nền kinh tế yếu hơn ở phía Nam.

Chủ tịch Juncker cho hay tiến trình hội nhập sâu hơn của liên minh tiền tệ không đạt tiến triển do trở ngại đến từ Hà Lan, Áo và Đức.

Tuy nhiên, ông vẫn tin tưởng vào triển vọng hội nhập chặt chẽ hơn trong khu vực khi nhiều chính trị gia Đức mong muốn sẽ đạt được tiến triển trong vấn đề này.

Về việc liệu Eurobond, trái phiếu chung của các nước thành viên Eurozone, có được phát hành vào một thời điểm nào đó hay không, ông cho rằng điều này là có thể nhưng dưới một hình thức khác và với một tên gọi khác.

Ông Juncker từ chối bày tỏ quan điểm về vụ đàm phán sáp nhập thất bại giữa Deutsche Bank và Commerzbank.

Đồng thời, ông cũng không bày tỏ sự ủng hộ hay phản đối việc ông Jens Weidmann, Thống đốc Ngân hàng trung ương Đức, trở thành người kế nhiệm ông Mario Draghi trở thành Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Về quan hệ thương mại với Mỹ, ông Juncker nói rằng Liên minh châu Âu (EU) không muốn đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện là phiên bản khác của Hiệp định Đối tác Đầu tư và Thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) đã không trở thành hiện thực sau ba năm đàm phán, nhưng sẽ nhất trí về một số điểm chủ chốt.

Chủ tịch EC cho biết, dự kiến ông sẽ đàm phán về thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới tại Nhật Bản vào cuối tháng Sáu tới. Ông Juncker cũng nhấn mạnh EU không muốn đưa hàng nông sản vào thỏa thuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục