Chủ tịch Fed: Lãi suất hiện nay là “phù hợp” và "rất trung tính”

15:28' - 11/03/2019
BNEWS Chủ tịch Fed cho rằng mức lãi suất mà Fed áp dụng hiện nay là “phù hợp” và "rất trung tính”, có nghĩa là không thúc đẩy hay kìm hãm tăng trưởng kinh tế.
Chủ tịch Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trong cuộc họp báo tại Washington DC ngày 30/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 10/3 cho hay, Fed không “cảm thấy bất kỳ sự cấp bách nào” trong việc phải điều chỉnh lãi suất lần nữa khi cơ quan này xem xét mức độ ảnh hưởng của tình trạng kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại đối với nền kinh tế Mỹ.

Trả lời phỏng vấn chương trình tin tức “60 phút” của kênh truyền hình CBS (Mỹ), ông Powell cho rằng mức lãi suất mà Fed áp dụng hiện nay là “phù hợp” và "rất trung tính”, có nghĩa là không thúc đẩy hay kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Theo ông Powell, tình hình kinh tế tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và châu Âu cũng như các vấn đề khác đang gây ra những rủi ro lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của kinh tế Mỹ cho dù "các hệ quả rất tiêu cực" có thể không xảy ra.

Gần tám năm sau khi cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke xuất hiện trong một chương trình tương tự để nói về các hành động quyết liệt của Fed trong giai đoạn suy thoái 2007-2009, chương trình lần này đã đề cập đến một loạt vấn đề, trong đó có "thể trạng" của hệ thống tài chính, tác động của cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau có tính gây nghiện đối với lực lượng lao động và "sự phàn nàn" của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Fed tăng lãi suất.

Theo ông Powell, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi tới cuộc sống của người dân Mỹ song hệ thống ngân hàng của nước này đang hồi phục trên diện rộng và hiện ở trạng thái khỏe mạnh hơn so với thời kỳ trước khủng hoảng. Tuy vậy, ông Powell lưu ý rằng những rủi ro từ các cuộc tấn công mạng vẫn là một mối quan ngại lớn./.

>>> Ngân hàng trung ương Mỹ không vội thay đổi chính sách tiền tệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục