Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Trump về vấn đề Syria

13:52' - 12/04/2017
BNEWS Ngày 12/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm về tình hình Triều Tiên và Syria.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở West Palm Beach, bang Florida ngày 6/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình nêu rõ Trung Quốc kiên định theo đuổi hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, theo đó nhấn mạnh rằng căng thẳng trên bán đảo này phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Về vấn đề Syria, ông Tập Cận Bình khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học tại nước này là "không thể chấp nhận được".

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng Trung Quốc và Mỹ cần phối hợp chặt chẽ với nhau để bảo đảm chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Trung Quốc cuối năm nay đạt kết quả hữu ích. Ông cũng hối thúc hai bên mở rộng hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực khác như ngoại giao và an ninh, kinh tế, thực thi luật pháp. và an ninh mạng.

Cuộc điện đàm này diễn ra gần một tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở thành phố Florida (Mỹ).

Tổng thống Trump cho biết trong cuộc gặp ngày 7/4, ông đã cùng nhà lãnh đạo Trung Quốc "thảo luận chi tiết về mức độ nghiêm trọng của vấn đề hạt nhân Triều Tiên và cách thức đối phó, theo đó ông Trump đề nghị ông Tập Cận Bình nỗ lực hơn trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang Twitter cá nhân ngày 11/4, Tổng thống Mỹ đã tái khẳng định lập trường của Washington sẵn sàng tự giải quyết "vấn đề" Triều Tiên dù không có sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Giải đáp câu hỏi của báo giới về vấn đề này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer không bình luận trực tiếp, song không loại trừ khả năng các biện pháp quân sự được triển khai như một sự “răn đe” đối với động thái của Bình Nhưỡng gia tăng hoạt động phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục