Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Nhà máy Bột-giấy VNT19 bồi thường đúng quy định

17:47' - 19/05/2018
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ra Công văn yêu cầu Nhà máy Bột-giấy VNT19 phải sớm khắc phục những hậu quả gây ra trong quá trình xây dựng, tháo gỡ những vướng mắc gây bức xúc trong nhân dân.
Khu vực đất sản xuất bị bồi lấp do phía nhà máy bột giấy VNT 19 gây ra. Ảnh: Phước Ngọc - TTXVN

Sau khi TTXVN có bài “Quảng Ngãi: Người dân xã Bình Phước bức xúc vì doanh nghiệp đền bù thiệt hại không thỏa đáng” (đăng ngày 12/5/2018) và đề nghị của Huyện ủy Bình Sơn về những vấn đề liên quan đến Dự án Nhà máy Bột-giấy VNT19 tại văn bản số 390/BC/HU ngày 13/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa ra Công văn số 276/UBND-CNXD ngày 18/5/2018, yêu cầu Nhà máy này phải sớm khắc phục những hậu quả gây ra trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy, phải tháo gỡ những vướng mắc gây bức xúc trong nhân dân.
Công văn nêu rõ, UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo UBND xã Bình Phước chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Bột-giấy VNT19, đại diện hộ dân bị ảnh hưởng khẩn trương xác định cụ thể số hộ, phần diện tích, số vụ lúa cần hỗ trợ; số mồ mả cần di dời; kênh mương nội đồng, ao hồ phục vụ tưới tiêu, đất sản xuất bị bồi lấp cần khắc phục; số vụ đã hỗ trợ, chưa hỗ trợ cho các hộ dân.
Trên cơ sở báo cáo của UBND xã Bình Phước, UBND huyện Bình Sơn có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá tính khả thi của việc khắc phục lại đất sản xuất bị bồi lấp, kênh mương nội đồng, ao hồ phục vụ tưới tiêu hoặc cải tạo chuyển đổi cây trồng; phê duyệt phương án di dời mồ mả bị bồi lấp; hỗ trợ thiệt hại cho người dân có đất không sản xuất được. Trường hợp không khắc phục được thì xem xét phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất theo thẩm quyền.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đề nghị, UBND huyện Bình Sơn chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Bột-giấy VNT19 giải quyết phần diện tích không sản xuất được mà Công ty đã tự thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ người dân không đúng quy định. Trường hợp vướng mắc, vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
Đồng thời, Công ty cổ phần Bột-giấy VNT19 chịu trách nhiệm trong việc chi trả khoản tiền khắc phục hệ thống tưới tiêu, đất sản xuất, hỗ trợ thiệt hại trong thời gian người dân không sản xuất lúa và di dời mồ mả theo phương án đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt. Khoản tiền này không được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của Nhà máy Bột-giấy VNT19.
Trước đó, TTXVN đã đưa tin về việc người dân xã Bình Phước, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) rất bức xúc khi Nhà máy Bột-giấy VNT19 (Nhà máy VNT19) đóng tại địa phương, trong quá trình thi công xây dựng đã làm bồi lấp phần lớn diện tích đất ruộng nhưng doanh nghiệp lại bồi thường không thỏa đáng.

Theo báo cáo số 138/BC-ĐU ngày 3/4/2018 của Đảng ủy xã Bình Phước, kể từ khi bắt đầu triển khai thi công (năm 2015) đến tháng 11/2017, Nhà máy này đã làm bồi lấp kênh mương, đất sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích không sản xuất được là hơn 25.800 m2, trong đó diện tích đất nông nghiệp là hơn 21.200 m2.

Từ khi không còn ruộng để canh tác, cuộc sống người dân trong vùng bị đảo lộn, bởi lẽ từ trước đến nay, lúa là cây trồng chính mang lại thu nhập cho họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục