Chưa có kết quả điều tra nguyên nhân sự cố tại công trường cầu Mỹ Thuận 2

17:16' - 04/10/2022
BNEWS Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện chưa có kết quả điều tra nguyên nhân sự cố mất an toàn lao động tại công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2.

Chiều 4/10, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện tại chưa có kết quả điều tra nguyên nhân sự cố mất an toàn lao động diễn ra tại công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 – thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam.


 

Cụ thể, ông Bùi Quang Thái cho hay, hiện Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố. Sau khi có kết quả điều tra mới xác định được trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc.
Ông Bùi Quang Thái khẳng đinh, đây là sự cố mất an toàn lao động diễn ra tại công trường thi công, sự cố này không ảnh hưởng đến vấn đề chất lượng của công trình.

Ngay sau sự cố xảy ra, lãnh đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng đã chỉ đạo cán bộ trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án), tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Vĩnh Long xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt là phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị để huy động lực lượng kịp thời tìm kiếm, cứu hộ công nhân bị mất tích, tổ chức tham hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân.
“Đến chiều ngày 2/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể công nhân bị mất tích tại vụ tại nạn bàn giao cho thân nhân gia đình nạn nhân để lo hậu sự”, ông Bùi Quang Thái thông tin.
Song song với công việc trên, ông Bùi Quang Thái cho biết, lãnh đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 chủ trì cùng các nhà thầu, tư vấn giám sát đánh giá nguyên nhân xảy ra tai nạn, làm rõ trách nhiệm, tổ chức rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp tăng cường an toàn lao động trên công trường.

Đặc biệt, Ban Quản lý dự án 7 phải tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ công trường về đảm bảo an toàn lao động, việc thực hiện các yêu cầu về bảo hộ lao động, rà soát các biện pháp thi công, các hạng mục phụ trợ (sàn công tác, hệ văng chống, các hệ liên kết….).
Để chấn chỉnh công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, cũng như các dự án công trình trọng điểm khác đang triển khai, ông Bùi Quang Thái cho biết, sẽ tham mưu cho lãnh đạo Bộ tiếp tục có các văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát ra soát chấn chỉnh tại các công trường thi công.
Về đảm bảo vấn đề an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại các dự án, ông Bùi Quang Thái nhấn mạnh, hiện nay các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật An toàn, vệ sinh lao động đề đã quy định chặt chẽ về vấn đề này. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành các quy định vè đảm bảo an toàn lao động tại công trường; đặc biệt là quy rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát.
Tuy nhiên, ông Bùi Quang Thái cho hay, kinh nghiệm từ các nhà thầu Nhật Bản cho thấy cần phải liên tục nhắc nhở các bên liên quan tuân thủ các quy định để làm sao việc thực hiện các quy định về an toàn lao động phải trở thành phản xạ, thành thói quen nếu thiếu hoặc không đầy đủ các điều kiện về an toàn thì người lao động, người quản lý sẽ không thực hiện. Như vậy mới có thể hạn chế tối đa những tai nạn trong quá trình thi công các dự án giao thông.
Ông Bùi Quang Thái cũng cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhà thầu thì giải pháp cũng rất quan trọng là nâng cao ý thức của người lao động. Người lao động cũng phải tuân thủ các nội quy an toàn lao động, đặc biệt là phải biết từ chối thực hiện những công việc khi được giao nếu thấy không đẩy đủ các điều kiện về an toàn lao động.
Trước đó, TTXVN đã đưa tin về vụ sập sàn thi công tại công trình cầu Mỹ Thuận 2 khiến 1 công nhân mất tích. Cụ thể, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 gửi Bộ Giao thông Vận tải về vụ việc sập sàn thi công tại công trình cầu Mỹ Thuận 2: Khoảng 16h30 chiều 30/9/2022, có 3 công nhân đứng ở khu vực sàn công tác kiểm tra các mối nối kết cấu sau thời gian mưa bão. Cụ thể là do ảnh hưởng bão Noru (bão số 4) mưa liên tục các ngày từ 27 đến 30/9, gió lớn gây rung lắc rất mạnh.
Trong quá trình làm việc thì sàn công tác bị sập một đầu khiến 3 công nhân rơi xuống sông. Ngay sau đó, 2 công nhân đã được hỗ trợ đưa lên bờ, còn 1 người mất tích.
Vị trí xảy ra tai nạn là sàn công tác phụ trợ dùng tạo lối đi để tiếp cận bệ trụ và vận thăng phục vụ thi công tại trụ T16 cách mặt nước khoảng 1,5m.
Sàn công tác được thiết kế và tính toán đảm bảo khả năng chịu lực. Khi thi công xong phần sàn công vụ này, nhà thầu đã thử tải, đảm bảo an toàn cho phép trước khi đưa vào sử dụng.
Được biết, vị trí xảy ra tại là khu vực thi công trụ T16 - Gói thầu XL.03B, Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu do nhà thầu Trung Nam thi công.
Theo Ban Quản lý dự án 7, hiện công trường vẫn đang được tổ chức thi công bình thường để tiến độ của dự án không bị gián đoạn. Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Công trình có điểm đầu nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối khớp với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Dự án có chiều dài khoảng 6,61km; trong đó cầu chính dài hơn 1,9km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài hơn 4,7km. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án khởi công năm 2020, thời gian hoàn thành dự kiến năm 2023./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục