Chưa thấy tiến triển về khả năng ông Kim Jong-un thăm Seoul

14:25' - 09/12/2018
BNEWS Dường như không có dấu hiệu tiến triển về khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Seoul sau khi Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in chính thức gửi lời mời.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/12 cho biết như vậy.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong lễ đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa, phía trước) tại Bình Nhưỡng ngày 18/9/2018. Ảnh: YONHAP/ TTXVN
Phát biểu với báo giới, thư ký báo chí hàng đầu của Nhà Xanh, ông Yoon Young-chan nêu rõ: "Cho đến nay vẫn chưa có tiến triển, chúng tôi không có gì để thông báo".

Đồn đoán dấy lên tại Hàn Quốc trong bối cảnh một loạt tin truyền thông cho rằng ông Kim Jong-un có thể đang lên kế hoạch thăm Seoul 3 ngày trong tuần tới và các quan chức Hàn Quốc đang bí mật chuẩn bị cho chuyến thăm này. Nhà Xanh đã chính thức bác bỏ các thông tin này đồng thời nêu rõ để ngỏ khả năng ông Kim Jong-un có thể đến thăm vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Trước đó, tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong khuôn khổ chuyến thăm Wellington hôm 4/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết vẫn có khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm Seoul trong năm nay.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Điều quan trọng hơn là dù diễn ra trong năm nay hay không, chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Seoul có thể thúc đẩy hơn nữa tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và giúp đạt được bước tiến lớn hơn”.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Triều Tiên đến Seoul kể từ khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Yonhap dẫn lời một quan chức Nhà Xanh giấu tên ngày 9/12 xác nhận chưa nhận được hồi đáp của phía Triều Tiên vê lời mời của Hàn Quốc, song khẳng định Seoul không cắt đứt liên lạc với Bình Nhưỡng về vấn đề này.
Trong khi đó, ông Yoon Young-chan khẳng định "chưa có dấu hiệu có ý nghĩa nào khác" và hạ thấp khả năng một phái đoàn Triều Tiên sẽ thăm Hàn Quốc trước chuyến thăm của ông Kim Jong-un./.

>>> Có thể miễn cấm vận trong khảo sát chung tuyến đường sắt liên Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục