Chứng khoán tuần tới: Cổ phiếu ngân hàng dẫn sóng hay giữ nhịp thị trường?

13:22' - 08/10/2017
BNEWS Trong tuần giao dịch vừa qua (từ ngày 2 - 6/10) là tuần thứ 4 liên tiếp VN-Index đi ngang tích lũy trong biên độ 795 - 810 điểm, với thanh khoản cạn kiệt dần.
Nhà đầu tư theo dõi giao dịch tại sàn giao dịch Công ty Chứng khoán Vietcombank. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 3,38 điểm lên 807,8 điểm; HNX-Index tăng 0,32 điểm lên 107,98 điểm.

Tuần qua, dòng cổ phiếu ngân hàng đã thể hiện là nhóm dẫn dắt thị trường chung với nhiều mã tăng trưởng mạnh như: MBB tăng 6,2%, ACB tăng 2,3%, BID tăng 1,8%, VCB tăng 3,9%, CTG tăng 3,2%. Đây là lực đẩy lớn nhất giúp 2 chỉ số tăng điểm.

Nhóm cổ phiếu tài chính cũng “đu” theo đà tăng của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng với các đại diện như: SSI tăng 2%, SHS tăng 3,9%, PIV tăng 8,2%, HCM tăng1%, MBS tăng 1,7%.

Theo giới quan sát, thị trường trong tuần giao dịch vừa qua có nhiều thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ như: chính sách nới lỏng tiền tệ, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng từ 51,8 điểm trong tháng 8 lên 53,3 điểm trong tháng 9, GDP quý III đạt mức tăng trưởng kỷ lục 7,46%…

Có thể những thông tin này là nhân tố tác động tích cực nhất đến dòng cổ phiếu tài chính, ngân hàng và giúp dòng cổ phiếu này tăng trưởng tốt trong tuần giao dịch vừa qua.

Giới phân tích chứng khoán cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng cùng những mã cổ phiếu blue-chip của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 3 tốt sẽ tiếp tục là nhân tố dẫn dắt thị trường chung tăng điểm trong tuần tới.

Tuy nhiên, nhìn lại diễn biến thị trường trong tuần qua có thể thấy, nhiều mã cổ phiếu lớn diễn biến “lình xình” chưa thể hiện rõ xu hướng khi HPG, VIC, VNM, MSN, GAS, SAB... với những phiên tăng, giảm đan xen.

Hơn nữa, thanh khoản trên hai sàn sụt giảm so với tuần giao dịch trước đó, với trung bình mỗi phiên chỉ khoảng 3.400 tỷ đồng giao dịch trên cả hai sàn.

Thanh khoản giảm, trong khi thị trường chung vẫn tăng điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn nhiều nghi ngại và đang đứng ngoài chờ đợi hoặc không thể nắm giữ lâu dài các cổ phiếu và xuất hiện tâm lý sẽ “đánh” T+3.

Quan sát giao dịch thị trường trong tuần qua, điều dễ thấy là nhiều mã cổ phiếu sau khi lên một nhịp đã bị bán rất mạnh. Tình trạng này diễn ra hầu như trong 2 tuần gần đây.

Ngoài ra, dòng tiền đã nhanh chóng rút khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Không chỉ thận trọng với nhóm đầu cơ, nhà đầu tư cũng không mua đuổi cổ phiếu vốn hóa lớn khi thị trường tiệm cận vùng 800 điểm.

Theo giới phân tích chứng khoán, do thiếu sự đồng thuận chung của thị trường, mức độ hào hứng của nhà đầu tư cũng giảm nhiệt trước áp lực bán ròng từ nhà đầu tư nước ngoài.

Trên sàn HOSE, khối ngoại thực hiện 4 phiên bán ròng và duy nhất một phiên mua ròng vào ngày 2/10. Tổng cộng, khối ngoại đã bán ròng hơn 7 triệu đơn vị với tổng giá trị tương ứng 199,47 tỷ đồng trên HOSE.

Trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài thực hiện 5 phiên bán ròng liên tiếp. Tổng cộng, khối ngoại đã bán ròng 2,95 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 64,25 tỷ đồng, giảm 57,3% về lượng và 87,71% về giá trị so với tuần trước.

Sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vẫn được xem là yếu tố hỗ trợ rất lớn đối với tâm lý nhà đầu tư trong nước. Vì vậy việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng có thể ảnh hưởng lớn đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư trong tuần giao dịch tới.

Với những diễn biến của thị trường hiện nay, nhiều công ty chứng khoán nhận định, trong tuần giao dịch tới thị trường nhiều khả năng tiếp tục giằng co và đi ngang.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo, diễn biến lình xình đi ngang, tăng giảm điểm xen kẽ có thể vẫn còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch của tuần sau.

Tuy nhiên, "mùa" công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 đang tới gần với những kết quả tích cực được công bố sớm của một số doanh nghiệp có thể sẽ là nhân tố khiến chỉ số VN-Index chưa thể điều chỉnh sâu trong ngắn hạn.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, giao dịch thị trường chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, xây dựng, vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu có yếu tố thị trường.

Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng của điểm số thì thanh khoản thị trường lại sụt giảm; đồng thời nhóm cổ phiếu giảm điểm đang áp đảo. Nhóm ngân hàng đang đóng góp không nhỏ trong điểm tăng của thị trường và cũng là nhóm gia tăng thanh khoản cho thị trường trong phiên.

Yếu tố thanh khoản hạn chế, nhưng dòng tiền ngắn hạn vẫn đang hướng đến nhóm nhỏ các cổ phiếu kỳ vọng từ kết quả kinh doanh.

BSC nhận định, xu hướng của thị trường vẫn sẽ đi ngang với mức hỗ trợ 800 điểm và mức kháng cự tâm lý 810 điểm.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho rằng, thị trường tăng điểm trở lại với thanh khoản vẫn ở mức thấp. Trạng thái đi ngang vẫn đang là chủ đạo với cả hai chỉ số.

VDSC khuyến nghị, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu như hai chỉ số cùng có sự bứt phá khỏi kênh đi ngang trong tuần giao dịch tới.

>>>Chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần thăng hoa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục