Chứng khoán tuần từ 5- 9/6: Cơ hội dòng cổ phiếu tài chính, bất động sản?

12:22' - 04/06/2017
BNEWS Tuần giao dịch vừa qua (từ 29/5- 2/6), áp lực bán đã gia tăng mạnh trong khi lực cầu tỏ ra thận trọng bởi dòng tiền tham gia sụt giảm đáng kể, khiến thị trường đón nhận những nhịp điều chỉnh khá sâu.
Chứng khoán tuần từ 5- 9/6: Cơ hội dòng cổ phiếu tài chính, bất động sản?. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, nhóm cổ phiếu trụ cột như ngân hàng, dầu khí… giao dịch thiếu tích cực khi hầu hết đều quay đầu giảm điểm, là các tác nhân chính kéo thị trường đi xuống.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 4,6 điểm xuống 738,81 điểm; trong khi đó, HNX-Index tăng 0,67 điểm lên 94,36 điểm.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS, trong tuần giao dịch vừa qua, ngưỡng 735 điểm đã được thử thách thành công 2 lần cho thấy đây là mức điểm cân bằng trong ngắn hạn.

Lực chốt lời mạnh của nhà đầu tư trong nước đã nhận được lực cầu tốt của nhà đầu tư nước ngoài và đây là cơ sở để dòng tiền tiếp tục ở lại thị trường.

Theo nhiều chuyên gia chứng khoán đánh giá trong tuần giao dịch tới, nhóm cổ phiếu tài chính, đặc biệt là nhóm chứng khoán và nhóm bất động sản sẽ là tâm điểm của thị trường.

Lý giải cho điều này nhiều chuyên gia cho rằng, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ được sự hỗ trợ từ giá trị giao dịch cao và khả năng thị trường chứng khoán phái sinh sẽ sớm đi vào hoạt động.

Trong khi đó, nhóm bất động sản và vật liệu xây dựng được hưởng lợi từ sự tăng giá và thanh khoản của bất động sản nhiều khu vực, sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng như khả năng xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam… cũng như khả năng các doanh nghiệp b ất động sản sẽ ghi nhận lợi nhuận tích cực từ các kết quả bán hàng rất tốt trong các năm qua.

Cần chú ý là theo Thông tư 200/2014/TT-BTC (thông tư thay thế Quyết định số 15/2006 về chế độ kế toán doanh nghiệp và Quyết định 202/2014 về hướng dẫn lập báo cáo tài chính hợp nhất), các công ty bất động sản chỉ được ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khi bàn giao nhà cho người mua, nên kết quả kinh doanh của các công ty bất động sản sẽ phản ánh các giao dịch đã ký từ 2 năm trước, ông Nguyễn Việt Đức, Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán MB- MBS nói.

Bên cạnh đó, điểm tích cực của thị trường tuần qua (từ 29/5- 2/6) là khối ngoại vẫn mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Cụ thể, khối ngoại đã mua vào tổng cộng 68,8 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 2,662 nghìn tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 46,6 triệu cổ phiếu, trị giá gần 2,1 nghìn tỷ đồng.

Tổng khối lượng mua ròng đạt trên 22 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt hơn 590 tỷ đồng.

Theo ông Đức, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mạnh dựa trên sự cải thiện vĩ mô tích cực, cũng như đang đặt cược vào khả năng thị trường Việt Nam sẽ được đưa vào danh sách theo dõi (watchlist) của các thị trường sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI (Công ty MSCI Inc. có trụ sở ở New York, Mỹ, đưa ra nhiều chỉ số chứng khoán khác nhau làm thước đo cho các thị trường chứng khoán trên toàn cầu). Dự kiến ngày MSCI đưa ra quyết định sẽ vào giữa tháng 6.

Với mức định giá chung của thị trường P/E (Price per Earning - hệ số giá trên thu nhập của ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động) chỉ là hơn 15x, thị trường Việt Nam vẫn đang mở ra nhiều cơ hội với nhóm nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các công ty vốn hóa lớn.

Việc Tổng công ty Viglacera đã rất thành công trong đợt đấu giá vừa qua cho thấy nhu cầu mua cổ phiếu đối với những công ty tầm cỡ của Việt Nam hiện vẫn rất khả quan.

Ông Đức cho rằng, với việc ngày càng có nhiều cổ phiếu lớn được niêm yết, trong các kỳ gần đây, các quỹ ETF (exchange traded fund là quỹ đầu tư nắm giữ các loại tài sản như cổ phiếu, hàng hóa, hoặc trái phiếu; và được giao dịch trên thị trường chứng khoán gần với giá trị tài sản ròng (NAV) trong suốt phiên giao dịch) đã liên tiếp đưa nhiều mã cổ phiếu lớn và rổ theo dõi của mình. Gần đây nhất là VJC và Novaland.

Do đó, các cổ phiếu đã nằm trong rổ của các quỹ ETF sẽ bị điều chỉnh tỷ lệ, thậm chí bị loại ra khỏi danh mục như trường hợp của BVH, HAG và NT2.

Đây là một lực bán hoàn toàn mang tính chất cơ cấu chứ không phản ánh giá trị nội tại của doanh nghiệp, do đó, có khá nhiều cơ hội cho nhà đầu tư giá trị để mua các cổ phiếu bị ETF giảm tỷ trọng và loại ra khỏi danh mục lần này, ông Đức nói.

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, nhiều quan điểm khác nhau về sự vậ n động thị trường trong tuần tới được đưa ra.

Qua đó có thể thấy diễn biến khó lường của thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, quan điểm của Công ty cổ phần Chứng khoán HSH là nghiêng về khả năng VN-Index sẽ hồi phục trở lại trong tuần tới để thử thách lại kháng cự tương ứng với đỉnh ngắn hạn tại 748 điểm, vùng hỗ trợ trên biểu đồ tuần trong khoảng 726-732 điểm.

Công ty này khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng những nhịp hồi phục để bán chốt lời một phần danh mục, đưa về tỷ trọng an toàn.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nên tiếp tục cầm cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng tích cực, có thể gia tăng tỷ trọng tại những phiên điều chỉnh của thị trường.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mặc dù chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều tăng điểm đáng tín cậy, tuy nhiên rủi ro điều chỉnh sâu của thị trường không còn ở mức cao.

BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư có thể bắt đầu thực hiện mua vào với tỷ trọng vừa phải ở các mã cổ phiếu tiệm cận vùng hỗ trợ gần cho danh mục ngắn hạn, kỳ vọng vào nhịp hồi phục sắp tới.

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT - FPTS cho rằng, diễn biến sụt giảm của chỉ số trong phiên cuối tuần có thể sẽ kéo theo tâm lý bi quan hơn của bộ phận nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Điều này sẽ là yếu tố gây bất lợi cho sự vận động của chỉ số tại các mốc hỗ trợ quan trọng trong tuần kế tiếp.

FPTS khuyến nghị các hoạt động giải ngân cần hết sức thận trọng và hạn chế nếu không xuất hiện tín hiệu phản hồi tích cực hơn của giá khi thực hiện kiểm tra ngưỡng hỗ trợ dưới.

Nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp được khuyến nghị đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC nhìn nhận, chỉ số VN-Index giảm điểm kèm theo thanh khoản yếu cho thấy sự thận trọng của thị trường trong ngày cuối tuần.

Kèm theo đó là sự luân chuyển dòng tiền từ nhóm vốn hóa lớn sang các cổ phiếu đầu cơ.

Tín hiệu kỹ thuật của nhóm cổ phiếu đầu cơ và sàn HNX chuyển sang tích cực, tuy nhiên thanh khoản kém cho thấy một phần dòng tiền chốt lời cổ phiếu cơ bản đang tiếp tục chuyển sang đầu cơ, nhưng cũng có một bộ phận đứng ngoài thị trường chờ cơ hội mới.

Công ty này dự báo, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang biên độ hẹp trước khi thể hiện xu hướng rõ rệt, với xác suất đi xuống cao.

Các mã đầu cơ sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền với kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục